SKKN Ứng dụng giáo dục STEAM trong tổ chức hoạt động học khám phá khoa học cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi
Để triển khai có hiệu quả chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025 của bộ giao dục, sở giáo dục thành phố Hà Nội triển khai. Bản thân tôi là một giáo viên trực tiếp đứng lớp tôi luôn mong muốn và luôn băn khoăn suy nghĩ tìm tòi mình phải làm gì, làm như thế nào để trẻ được thụ hưởng một cách tốt nhất những chương trình giáo dục đổi mới.Vì vậy tôi đã tìm tòi, suy nghĩ và áp dụng một số biện pháp và một số những ứng dụng giáo dục tiên tiến.Tuy nhiên tôi tâm đắc nhất đó chính là mô hình giáo dục STEAM. Vì vậy tôi đã mạnh dạn lựa chọn đề tài: “Ứng dụng giáo dục STEAM trong tổ chức hoạt động học khám phá khoa học cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi” làm sáng kiến kinh nghiệm của mình và đã triển khai đạt hiệu quả cao.
Qua đề tài này mục đích hướng tới của tôi đó chính là giúp trẻ kích thích khả năng tư duy và tính hiếu học của trẻ.
Giúp trẻ được tự do tìm tòi, khám phá, thỏa thích vui chơi cùng bạn bè thầy cô đồng thời giúp trẻ phát triển nhiều kỹ năng mềm hữu ích. Để từ đó tìm ra những biện pháp đổi mới giáo dục, trên cơ sở phân tích, đánh giá khách quan, nêu lên những ý kiến đề xuất góp phần khắc phục thực trạng giáo dục trẻ ở trường mầm non hiện nay. Nhằm tạo điều kiện cho trẻ được hoạt động tập thể một cách tích cực, để trẻ lĩnh hội các tri thức tiền khoa học trong trường mầm non theo phương châm “chơi mà học, học mà chơi” giúp trẻ phát triển một cách toàn diện.
Qua đề tài này mục đích hướng tới của tôi đó chính là giúp trẻ kích thích khả năng tư duy và tính hiếu học của trẻ.
Giúp trẻ được tự do tìm tòi, khám phá, thỏa thích vui chơi cùng bạn bè thầy cô đồng thời giúp trẻ phát triển nhiều kỹ năng mềm hữu ích. Để từ đó tìm ra những biện pháp đổi mới giáo dục, trên cơ sở phân tích, đánh giá khách quan, nêu lên những ý kiến đề xuất góp phần khắc phục thực trạng giáo dục trẻ ở trường mầm non hiện nay. Nhằm tạo điều kiện cho trẻ được hoạt động tập thể một cách tích cực, để trẻ lĩnh hội các tri thức tiền khoa học trong trường mầm non theo phương châm “chơi mà học, học mà chơi” giúp trẻ phát triển một cách toàn diện.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Ứng dụng giáo dục STEAM trong tổ chức hoạt động học khám phá khoa học cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Ứng dụng giáo dục STEAM trong tổ chức hoạt động học khám phá khoa học cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Kính gửi: Hội đồng xét đánh giá công nhận SKKN trường MN Ba Trại A, Hội đồng xét đánh giá công nhận SKKN ngành GD&ĐT huyện Ba Vì. Trình độ Ngày tháng Nơi công Chức Họ, tên chuyên Tên sáng kiến năm sinh tác danh môn Ứng dụng giáo dục Trường STEAM trong tổ chức Hoàng 29/10/1983 Mầm Non Giáo viên Đại Học Thu Hà hoạt động học khám Ba Trại A phá khoa học cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi - Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục Mẫu giáo - Ngày áp dụng sáng kiến: Bắt đầu từ tháng 9/2022. - Mô tả bản chất của sáng kiến: Bản thân tôi nghiên cứu : “Ứng dụng giáo dục STEAM trong tổ chức hoạt động học khám phá khoa học cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi” Đánh giá thực trạng khi“Ứng dụng giáo dục STEAM trong tổ chức hoạt động học khám phá khoa học cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi” . Giúp trẻ chuyển tải những gì mình biết, những khả năng thực thụ giúp trẻ biết phải làm gì và làm như thế nào, trong những tình huống khác nhau của cuộc sống hàng ngày. Từ đó phát triển toàn diện nhân cách trẻ. - Trẻ được áp dụng những kiến thức được học hàng ngày và được trải nghiệm, được thực hành thực tiễn giúp trẻ phát huy hết tư duy của mình. - Trẻ được củng cố, rèn luyện các kỹ năng làm việc nhóm, chủ động trong mọi việc của mình. - Trẻ có cơ hội học tập trải nghiệm - Cơ hội về kiến thức, kỹ năng trong thực tế cuộc sống - Khuyến khích trẻ khám phá, tìm tòi hiểu biết về môi trường xung quanh. - Khơi dậy niềm yêu thích của trẻ với bộ môn khám phá khoa học. UBND HUYỆN BA VÌ CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG MN BA TRẠI A Độc lập - Tự do - Hạnh phúc PHIẾU NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ - Họ tên tác giả: HOÀNG THU HÀ - Tên đề tài: Ứng dụng giáo dục STEAM trong tổ chức hoạt động học khám phá khoa học cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi - Lĩnh vực: Giáo dục Mẫu giáo Điểm Điểm STT Tiêu chuẩn tối đạt đa 1 Sáng kiến có tính mới 1.1 Hoàn toàn mới, được áp dụng đầu tiên 30 1.2 Có cải tiến so với giải pháp trước đây với mức độ khá 20 1.3 Có cải tiến so với giải pháp trước đây với mức độ trung bình 10 1.4 Không có tính mới hoặc sao chép từ các giải pháp đã có trước đây 0 Nhận xét: 2 Sáng kiến có tính áp dụng 2.1 Có khả năng áp dụng trong phạm vi toàn ngành hoặc rộng hơn 30 2.2 Có khả năng áp dụng trong đơn vị và có thể nhân ra một số đơn vị 20 có cùng điều kiện 2.3 Có khả năng áp dụng trong đơn vị 10 2.4 Không có khả năng áp dụng trong đơn vị 0 Nhận xét: 3 Sáng kiến có tính hiệu quả MỤC LỤC PHẦN I : ĐẶT VẤN ĐỀ .....................................................................................1 1. Tên đề tài:..........................................................................................................1 2. Lý do chon đề tài:..............................................................................................1 2.1 Cơ sở lý luận: ..................................................................................................1 2.2. Cơ sở thực tiễn: ..............................................................................................1 3. Mục đích nghiên cứu của đề tài: .......................................................................2 4. Đối tượng nghiên cứu:.......................................................................................2 5. Đối tượng khảo sát thực nghiệm: ......................................................................2 6. Phương pháp nghiên cứu:..................................................................................3 7. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu:......................................................................3 PHẦN II. NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ......3 1. Cơ sở lý luận liên quan trực tiếp đến đề tài:......................................................3 2. Thực trạng điều tra ban đầu:..............................................................................4 3. Những biện pháp thực hiện: ..............................................................................6 4. Mô tả, phân tích các biện pháp:.........................................................................6 4.1. Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch ứng dụng giáo dục STEAM vào hoạt động khám phá khoa học phù hợp với tẻ 5-6 tuổi .........................................................6 4.3: Biện pháp 3: Tổ chức hoạt động khám phá khoa học ứng dụng giáo dục STEAM. ..............................................................................................................10 4.4. Biện pháp 4: Tạo sự thích thú với trẻ sau giờ học........................................13 4.5. Biện pháp 5: Làm tốt công tác tuyên truyền, phối hợp với phụ huynh học sinh. .....................................................................................................................14 5. Kết quả thực hiện: ...........................................................................................14 PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ................................................16 1. Kết luận: ..........................................................................................................16 2. Các đề xuất và khuyến nghị: ...........................................................................16 HÌNH ẢNH MINH HỌA CHO CÁC BIỆN PHÁP TÀI LIỆU THAM KHẢO 2 mô hình giáo dục mới tại Việt Nam. Chính vì vậy tôi đã gặp rất nhiều khó khăn thách thức và điều khó khăn nhất chính là giáo viên chưa được tiếp cận nhiều và sâu các phương pháp giáo dục tiên tiến trên thế giới nhất là mô hình giáo dục STEAM và cha mẹ học sinh chưa hiểu và chưa nhận thức đúng về tầm quan trọng, vai trò của giáo dục STEAM đối với trẻ . Để triển khai có hiệu quả chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025 của bộ giao dục, sở giáo dục thành phố Hà Nội triển khai. Bản thân tôi là một giáo viên trực tiếp đứng lớp tôi luôn mong muốn và luôn băn khoăn suy nghĩ tìm tòi mình phải làm gì, làm như thế nào để trẻ được thụ hưởng một cách tốt nhất những chương trình giáo dục đổi mới.Vì vậy tôi đã tìm tòi, suy nghĩ và áp dụng một số biện pháp và một số những ứng dụng giáo dục tiên tiến.Tuy nhiên tôi tâm đắc nhất đó chính là mô hình giáo dục STEAM. Vì vậy tôi đã mạnh dạn lựa chọn đề tài: “Ứng dụng giáo dục STEAM trong tổ chức hoạt động học khám phá khoa học cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi” làm sáng kiến kinh nghiệm của mình và đã triển khai đạt hiệu quả cao. 3. Mục đích nghiên cứu của đề tài: Qua đề tài này mục đích hướng tới của tôi đó chính là giúp trẻ kích thích khả năng tư duy và tính hiếu học của trẻ. Giúp trẻ được tự do tìm tòi, khám phá, thỏa thích vui chơi cùng bạn bè thầy cô đồng thời giúp trẻ phát triển nhiều kỹ năng mềm hữu ích. Để từ đó tìm ra những biện pháp đổi mới giáo dục, trên cơ sở phân tích, đánh giá khách quan, nêu lên những ý kiến đề xuất góp phần khắc phục thực trạng giáo dục trẻ ở trường mầm non hiện nay. Nhằm tạo điều kiện cho trẻ được hoạt động tập thể một cách tích cực, để trẻ lĩnh hội các tri thức tiền khoa học trong trường mầm non theo phương châm “chơi mà học, học mà chơi” giúp trẻ phát triển một cách toàn diện. 4. Đối tượng nghiên cứu: Những kinh nghiệm trên đây đã được tôi nghiên cứu và áp dụng thực tế tại lớp 5 tuổi A1 trường mầm non Ba Trại A nơi tôi đang công tác. 5. Đối tượng khảo sát thực nghiệm: + Cơ sở vật chất: Môi trường trong và ngoài lớp học, đồ dùng, đồ chơi + Nghiên cứu thực trạng hứng thú tham gia hoạt động học của lớp 5 tuổi A1 + Nhận thức của giáo viên, phụ huynh về việc giúp phát huy tính tích cực của học sinh trong việc thực hiện các hoạt động học + Kỹ năng tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục. + Hồ sơ tài liệu có liên quan đến xây dựng môi trường giáo dục để trẻ thực hiện hoạt động học. 4 - Kỹ năng công nghệ- Technology(T) học sinh được tiếp xúc với công nghệ cao như ipad, máy tính để chơi trò chơi khi học...qua đó giúp trẻ phát triển kỹ năng quan sát, nghi nhớ, thu thập thông tin. - Kỹ năng kỹ thuật- Engineering(E) đó là quá trình sáng tạo, thiết kế ra 1 sản phẩm nào đó ví dụ: trẻ có thể thiết kế tạo ra khẩu trang, thiết kế tạo ra chiếc ô tô chuyển động được... - Nghệ thuật- Art (A) đó là sản phẩm của trẻ sau khi hoàn thành, được sử dụng để trưng bày... - Toán học- Math( M) giúp trẻ khơi dậy tiềm năng, xây dựng nền tảng, tuy duy và biết sử dụng những kiến thức đã học như biết dùng thước để đo, đếm, so sánh, định hướng thời gian để tạo ra sản phẩm. Như vậy “Ứng dụng giáo dục STEAM trong tổ chức hoạt động học khám phá khoa học cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi” - Giúp phần phát triển trí tuệ cho trẻ: Hình thành và phát triển hoạt động nhận thức. Chuyển từ tư duy trực quan hành động sang trực quan hình tượng, sau đó sang tư duy logic. Hình thành khả năng nhận thức thế giới xung quanh. Hình thành và rèn luyện các thao tác tư duy: so sánh, phân tích, tổng hợp, khái quát hơn...Giúp phần phát triển tư duy, chủ động trong việc học mà không bị áp lực, mang đến không khí vui vẻ thông qua những tiết học thực hành thú vị cho trẻ. Đó là tiền đề trong việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ chuẩn bị vào lớp 1. 2. Thực trạng điều tra ban đầu: a. Thuận lợi: Lớp tôi ở tại khu trung tâm A là lớp có cơ sở vật chất đầy đủ theo Thông tư số 02/2010/TT/BGDĐT. Lớp tôi được bố trí đủ 2 giáo viên Ban giám hiệu luôn quan tâm đầu tư về chuyên môn, bồi dưỡng phương pháp, đổi mới hình thức tổ chức hoạt động giáo dục mầm non, tạo mọi điều kiện giúp tôi thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm non mới. Mỗi giáo viên đều có kế hoạch công tác cá nhân rõ ràng và xây dựng kế hoạch giảng dạy các môn học và các hoạt động rất cụ thể ngay từ đầu năm học. Giáo viên trong lớp đoàn kết, luôn tìm tòi đưa ra các kinh nghiệm và biện pháp xây dựng môi trường giáo dục sao cho phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất của trường của lớp, phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ. Đa số phụ huynh nhiệt tình chia sẻ với giáo viên về trẻ luôn quan tâm đến trẻ, thường xuyên dành thời gian trao đổi với cô giáo ủng hộ nguyên vật liệu như bìa giấy, các nguyên liệu như chai lọ, cốc một lần để các con thỏa sức sáng tạo.
File đính kèm:
- skkn_ung_dung_giao_duc_steam_trong_to_chuc_hoat_dong_hoc_kha.docx