SKKN Sưu tầm và thiết kế một số hoạt động Steam để ứng dụng trong việc tổ chức hoạt động giáo dục cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
Giáo dục STEAM giúp trẻ hình thành sớm các kỹ năng giải quyết vấn đề, tư duy phản biện, kỹ năng cộng tác, kỹ năng giao tiếp. Phương pháp giáo dục này cho phép trẻ có thể tự chọn đề tài, nội dung khám phá phù hợp với với sở thích và năng lực cá nhân sẽ thu hút sự hứng thú của trẻ khi tham gia hoạt động. Trẻ không những được nghiên cứu lí thuyết mà còn được thực hành áp dụng nhiều kĩ năng ở nhiều lĩnh vực để có thể giải quyết vấn đề theo tư duy của trẻ.
Phương pháp STEAM gắn việc học tập trong nhà trường với thực tiễn đời sống của trẻ. Qua các sự kiện, chủ đề mà giáo viên giới thiệu, trẻ được củng cố, rèn luyện kiến thức, kĩ năng sống hằng ngày, đồng thời thu nhận các kiến thức, kĩ năng mới một cách tự nhiên, thông qua trải nghiệm chứ không phải chỉ từ lời nói của người lớn. Các chủ đề, các sự kiện chính là các trải nghiệm thực tế cho trẻ. Ví dụ như tham quan, dã ngoại hay các hoạt động nghệ thuật, các hiện tượng tự nhiên, thí nghiệm, thử nghiệm… Nếu giáo viên biết dạy trẻ, biết khơi gợi kiến thức của trẻ trong quá trình trẻ khám phá, trải nghiệm thì trẻ sẽ nhớ nội dung, kiến thức, kĩ năng này rất sâu. Môi trường học tập thoải mái và năng động trong đó giáo viên chỉ là người hướng dẫn và quan sát, trẻ tự thực hiện các hoạt động.
Phương pháp STEAM giúp trẻ được trải nghiệm, được thực hành bằng những kĩ năng, kiến thức vô cùng gần gũi với cuộc sống của trẻ. Qua mỗi dự án các bé sẽ tạo ra được những sản phẩm thực, hữu dụng trong cuộc sống, điều đó tạo cho bé hứng khởi và niềm yêu thích đến trường, yêu thích khám phá tìm hiểu mọi vấn đề trong cuộc sống. Đó chính là mục tiêu mà STEAM luôn hướng tới.
Với mong muốn như trên, tôi mạnh dạn chọn đề tài: “Sưu tầm và thiết kế một số hoạt động steam để ứng dụng trong việc tổ chức hoạt động giáo dục cho trẻ 5 tuổi trong trường mầm non”
Phương pháp STEAM gắn việc học tập trong nhà trường với thực tiễn đời sống của trẻ. Qua các sự kiện, chủ đề mà giáo viên giới thiệu, trẻ được củng cố, rèn luyện kiến thức, kĩ năng sống hằng ngày, đồng thời thu nhận các kiến thức, kĩ năng mới một cách tự nhiên, thông qua trải nghiệm chứ không phải chỉ từ lời nói của người lớn. Các chủ đề, các sự kiện chính là các trải nghiệm thực tế cho trẻ. Ví dụ như tham quan, dã ngoại hay các hoạt động nghệ thuật, các hiện tượng tự nhiên, thí nghiệm, thử nghiệm… Nếu giáo viên biết dạy trẻ, biết khơi gợi kiến thức của trẻ trong quá trình trẻ khám phá, trải nghiệm thì trẻ sẽ nhớ nội dung, kiến thức, kĩ năng này rất sâu. Môi trường học tập thoải mái và năng động trong đó giáo viên chỉ là người hướng dẫn và quan sát, trẻ tự thực hiện các hoạt động.
Phương pháp STEAM giúp trẻ được trải nghiệm, được thực hành bằng những kĩ năng, kiến thức vô cùng gần gũi với cuộc sống của trẻ. Qua mỗi dự án các bé sẽ tạo ra được những sản phẩm thực, hữu dụng trong cuộc sống, điều đó tạo cho bé hứng khởi và niềm yêu thích đến trường, yêu thích khám phá tìm hiểu mọi vấn đề trong cuộc sống. Đó chính là mục tiêu mà STEAM luôn hướng tới.
Với mong muốn như trên, tôi mạnh dạn chọn đề tài: “Sưu tầm và thiết kế một số hoạt động steam để ứng dụng trong việc tổ chức hoạt động giáo dục cho trẻ 5 tuổi trong trường mầm non”
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Sưu tầm và thiết kế một số hoạt động Steam để ứng dụng trong việc tổ chức hoạt động giáo dục cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Sưu tầm và thiết kế một số hoạt động Steam để ứng dụng trong việc tổ chức hoạt động giáo dục cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
2 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Kính gửi: Hội đồng khoa học cơ sở Hội đồng khoa học cấp trên Trình Ngày Họ và Nơi công Chức độ tháng Tên SKKN tên tác danh chuyên năm sinh môn Phùng 19/6/1980 MN Yên Giáo Đại “ Sưu tầm và thiết kế một Thị Sơn viên học số hoạt động steam để Phương ứng dụng trong việc tổ chức hoạt động giáo dục cho trẻ 5 tuổi trong trường mầm non” - Lĩnh vực: Giáo dục mẫu giáo - Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: 09/2022- 5/2023. - Trong sáng kiến kinh nghiệm tôi đã sử dụng một số biện pháp: Mô tả bản chất của sáng kiến: STEAM là một phương pháp giáo dục vượt trội giúp trẻ vươn ra thế giới” STEAM là từ viết tắt với sự kết hợp giữa Stem và Art (Nghệ thuật sáng tạo). STEAM là phương pháp giáo dục đặc biệt tích hợp các yếu tố về Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật), Art (nghệ thuật) và Math (Toán học). Từ đó giúp thúc đẩy tư duy của trẻ một cách toàn diện và sự sáng tạo tiềm lực bên trong mỗi trẻ. Lớp học STEAM chính là lớp học dành cho trẻ lứa tuổi mẫu giáo nhằm tiếp thu các khối kiến thức tổng hợp và nghệ thuật. Phương pháp giáo dục sớm này được coi là một chiến lược giáo dục cải tiến khơi dậy sự sáng tạo với một cái đầu tư duy mới của thế hệ mai sau. Giáo dục STEAM giúp trẻ hình thành sớm các kỹ năng giải quyết vấn đề, tư duy phản biện, kỹ năng cộng tác, kỹ năng giao tiếp. Phương pháp giáo dục này cho phép trẻ có thể tự chọn đề tài, nội dung khám phá phù hợp với với sở thích và năng lực cá nhân sẽ thu hút sự hứng thú của trẻ khi tham gia hoạt động. Trẻ không những được nghiên cứu lí thuyết mà còn được thực hành áp dụng nhiều kĩ năng ở nhiều lĩnh vực để có thể giải quyết vấn đề theo tư duy của trẻ. Phương pháp STEAM gắn việc học tập trong nhà trường với thực tiễn đời sống của trẻ. Qua các sự kiện, chủ đề mà giáo viên giới thiệu, trẻ được củng cố, 4 dung chương trình, với nhu cầu của trẻ. Đối với trẻ: Khi ứng dụng phương pháp STEAM vào các hoạt động giáo dục, đã đem lại những hiệu quả vô cùng đáng kể cho trẻ. Trẻ được học và hình thành phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề từ nhỏ. Trẻ được trải nghiệm thực hành và khám phá các dự án STEAM sẽ thấy chúng tập trung, say sưa, trí tưởng tượng được sáng tỏ, trí tò mò được thỏa mãn và hơn hết tình yêu, niềm đam mê với khoa học và công nghệ được nảy sinh Đối với phụ huynh: Phụ huynh nắm bắt được bài học của con, hiểu được điều trẻ cần và trẻ mong muốn, gắn kết thêm tình yêu thương. Các bậc phụ huynh đã có thói quen liên kết, phối hợp chặt chẽ với cô giáo trong việc dạy trẻ tại, trao đổi với giáo viên bằng nhiều hình thức thông qua giờ đón trả trẻ, zalo nhóm lớp, tin nhắn, Facebook... Yên Sơn ngày 8 tháng 5 năm 2023 Người nộp Phùng Thị Phương 1 I . ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài: Giáo dục STEAM là một khái niệm dạy học liên ngành kết hợp giữa công nghệ với các môn học STEAM truyền thống là: Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật và Toán học. Nó nhấn mạnh việc học tập dựa trên thực hành thay vì theo cách giáo dục truyền thống, kiến thức lý thuyết. STEAM là ý tưởng sáng tạo ban đầu của Trường Thiết Kế Rhode Island (Mỹ), sau đó được sử dụng bởi nhiều nhà giáo dục và dần dần lan rộng ra cả Hoa Kỳ. Đây là một phương pháp tiếp cận giáo dục kiểu mới, trong đó Khoa Học, Công Nghệ, Kỹ Thuật, Nghệ Thuật, và Toán Học được sử dụng để giảng dạy và hướng dẫn cho học sinh. STEAM là một sự chuyển đổi từ cách thức giáo dục truyền thống, dựa vào tiêu chuẩn điểm số để đánh giá, với mục đích giúp học sinh hiểu được sự liên quan giữa các khối kiến thức và có thể vận dụng tốt vào thực tế . Trước những thành công của STEAM ở nhiều nước trên thế giới, Việt Nam đã nhanh chóng bắt nhịp, cập nhật và đưa STEAM vào chương trình giáo dục, đào tạo ở nhiều bậc học khác nhau, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Cũng như nhiều quốc gia khác, STEAM tại Việt Nam cũng được phát triển từ STEM và kết hợp thêm Art (Nghệ thuật). Người học tham gia chương trình STEAM có kết quả, thành tích cao hơn so với người học các môn học riêng biệt, rời rạc. Mô hình STEAM nhận được nhiều sự ủng hộ, đánh giá, phản hồi tích cực từ cộng đồng, nhất là những cá nhân, tổ chức đã ứng dụng phương pháp này. Đây được coi là cơ hội, điều kiện thuận lợi để đổi mới, cải cách nền giáo dục của nước ta với mong muốn ứng dụng phương pháp tiên tiến STEAM giúp người học phát triển một cách toàn diện hơn. Năm học 2022-2023 Phòng giáo dục Huyện Quốc Oai đã triển khai nhiệm vụ năm học, một trong những nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng là tiếp tục đẩy mạnh việc “Ứng dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến” nhằm đào tạo nên những con người của thế kỷ 21: năng động, sáng tạo. Con đường tới STEAM với trẻ mầm non là vô cùng thú vị. Khi quan sát một đứa trẻ khi được trải nghiệm thực làm cùng STEAM sẽ thấy chúng tập trung, say sưa, trí tưởng tượng được sáng tỏ, trí tò mò được thỏa mãn và hơn hết tình yêu, niềm đam mê với khoa học và công nghệ được nảy sinh. Tiếp cận dạy học theo phương pháp STEAM cho trẻ lứa tuổi mầm non nói chung và trẻ 5-6 tuổi nói riêng chắc chắn không phải là một nhiệm vụ dễ dàng nhưng những lợi ích mà STEAM mang lại cho trẻ không hề nhỏ nên tôi luôn cố gắng để trẻ được tiếp cận học sớm theo phương pháp này. Như vậy trường học sẽ không chỉ là nơi để giảng dạy lý thuyết mà ở nơi đó những đứa trẻ 3 II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ (NỘI DUNG GIẢI PHÁP, CẢI TIẾN) 1. Nội dung lý luận Rào cản lớn nhất trong các phương pháp giáo dục truyền thống là sự tách rời giữa các lĩnh vực quan trọng: khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học. Sự tách rời này sẽ đem đến một khoảng cách lớn giữa lý thuyết và thực hành, giữa kiến thức và ứng dụng. Giáo dục STEAM về bản chất được hiểu là trang bị cho trẻ những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học. Các kiến thức và kỹ năng này phải được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho nhau giúp trẻ không chỉ hiểu biết về nguyên lý mà còn có thể thực hành và tạo ra được những sản phẩm trong cuộc sống hằng ngày. Giáo dục STEAM sẽ phá đi khoảng cách giữa lý thuyết và thực tiễn, tạo ra những con người có năng lực làm việc một cách sáng tạo. Giáo dục STEM chuyển sang STEAM đã bắt đầu trong vài năm qua và đang tiến lên như một phương thức tiếp cận giáo dục mới nhằm đáp ứng nhu cầu của một nền kinh tế thế kỷ 21. STEM tận dụng lợi ích của STEAM, thông qua nghệ thuật, đưa STEAM lên một tầm cao mới bằng việc cho phép trẻ em ở lứa tuổi mầm non cũng có thể tiếp cận và phát triển toàn diện. Nhằm giúp trẻ thêm yêu thiên nhiên, hiểu biết về thế giới thực vật đa dạng phong phú, cũng như mang lại những trải nghiệm học tập thú vị hơn và tích cực hơn. Từ đó nuôi dưỡng lòng đam mê học hỏi ở trẻ, cũng như giúp trẻ phát triển thể chất, vận động và khả năng làm việc chủ động theo kế hoạch. Chính các hoạt động thực tế này sẽ giúp trẻ nhớ kiến thức lâu hơn, sâu hơn. Trẻ sẽ được làm việc theo nhóm, tự thảo luận tìm tòi kiến thức. bước đầu biết vận dụng kiến thức vào các hoạt động thực hành trải nghiệm. rồi sau đó có thể truyền đạt lại những kinh nghiệm của mình cho người khác. Đó chính là mục tiêu mà STEAM luôn hướng tới. 2. Thực trạng vấn đề: Qua tìm hiểu ứng dụng phương pháp STEAM tôi thấy sự khác biệt khác biệt giữa phương pháp giáo dục truyền thống và khi ứng dụng giáo dục STEAM như sau: Phương pháp giáo dục truyền Phương pháp giáo dục STEAM thống - Trẻ tiếp nhận tri thức bị động từ - Trẻ tiếp nhận tri thức chủ động, giáo viên. tích cực, thông qua trải nghiệm - Lượng kiến thức, kỹ năng ít. - Lượng kiến thức, kỹ năng không bị giới hạn. - Giáo viên giúp trẻ lĩnh hội tri thức - Giáo viên giúp trẻ lĩnh hội tri thức bằng cách cung cấp những nội dung cung cấp nội dung dựa trên nhu cầu 5 * Đối với giáo viên: Bản thân có trình độ năng lực chuyên môn vững vàng, yêu nghề mến trẻ, có kinh nghiệm trong việc tổ chức các hoạt động dạy trẻ. Luôn nghiên cứu tìm tòi ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến như STEAM. Montessori. Được tham gia lớp bồi dưỡng chuyên môn về ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến, đặc biệt là phương pháp dạy học STEAM. * Đối với phụ huynh: Được sự quan tâm của các bậc phụ huynh về công tác chăm sóc và giáo dục trẻ, hưởng ứng các phong trào, hội thi, chuyên đề của nhà trường, cho trẻ đi lớp chuyên cần, thường xuyên ủng hộ những nguyên vật liệu để làm đồ dùng dạy học và vui chơi cho cô và trẻ. * Đối với trẻ: Trẻ năng động, khỏe mạnh đi học chuyên cần, có nề nếp học tập và đặc biệt trẻ rất ham tìm tòi và khám phá. * Khó khăn: * Về phía giáo viên: Thời gian cho việc nghiên cứu đề tài còn hạn chế. Phương pháp STEAM là một phương pháp mới, vì vậy giáo viên còn mơ hồ về kiến thức, sự hiểu biết về STEAM còn chưa nhiều nên khó khăn trong việc xây dựng kế hoạch khi tổ chức thực hiện. Số giáo viên trong nhà trường hiểu và được tham gia lớp học bồi dưỡng, chuyên đề về ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến, đặc biệt là phương pháp dạy học STEAM còn hạn chế, đa phần các giáo viên tự nghiên cứu tài liệu về phương pháp giáo dục STEAM qua mạng internet. * Về phía trẻ: Đa số trẻ vẫn quen với việc sử dụng và ứng dụng các công nghệ trong hoạt động, chưa thực sự tích cực trong việc tham gia hoạt động trải nghiệm. Trẻ chưa có nhiều kỹ năng trong hợp tác và hoạt động nhóm. Kỹ năng giải quyết vấn đề ở trẻ còn hạn chế. Trẻ vẫn quen với lối cung cấp kiến thức thụ động. Vì vậy còn chưa mạnh dạn, chưa thật sự sáng tạo trong suy nghĩ, tư duy, giải quyết tình huống. * Về cơ sở vật chất: Chưa được trang bị đồng bộ các thiết bị hiện đại (máy tính bảng, ti vi kết nối có cảm ứng...). Nhà trường chưa có phòng riêng cho trẻ hoạt động STEAM. * Khảo sát thực trạng:
File đính kèm:
- skkn_suu_tam_va_thiet_ke_mot_so_hoat_dong_steam_de_ung_dung.doc