SKKN Một số biện pháp ứng dụng phương pháp giáo dục Steam trong các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi

Rào cản lớn nhất trong các phương pháp giáo dục truyền thống là sự tách rời giữa các lĩnh vực quan trọng: khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học. Sự tách rời này sẽ đem đến một khoảng cách lớn giữa lý thuyết và thực hành, giữa kiến thức và ứng dụng. Giáo dục STEAM về bản chất được hiểu là trang bị cho trẻ những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học. Các kiến thức và kỹ năng này phải được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho nhau giúp học sinh không chỉ hiểu biết về nguyên lý mà còn có thể thực hành và tạo ra được những sản phẩm trong cuộc sống hằng ngày. Giáo dục STEAM sẽ phá đi khoảng cách giữa lý thuyết và thực tiễn, tạo ra những con người có năng lực làm việc một cách sáng tạo.
“Ứng dụng phương pháp giáo dục steam trong hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi” là mang khoa học, công nghệ ,kĩ thuật, nghệ thuật và toán học đến với các con một cách đơn giản, nhẹ nhàng, gần gũi với những đồ dùng, vật liệu gần gũi, mang đến cho trẻ những điều thú vị trong hoạt động.
docx 32 trang skmamnonhay 18/12/2024 120
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số biện pháp ứng dụng phương pháp giáo dục Steam trong các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số biện pháp ứng dụng phương pháp giáo dục Steam trong các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi

SKKN Một số biện pháp ứng dụng phương pháp giáo dục Steam trong các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi
 Một số biện pháp ứng dụng phương pháp 
 giáo dục Steam trong các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi. 
 I. ĐẶT VẤN ĐỀ.
 Giáo dục STEM tập trung vào những yếu tố quan trọng như: Science (Khoa 
học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật), Math (Toán học). Theo 
đó, Mô hình giáo dục STEM là quá trình tích hợp kiến thức giữa các môn khoa 
học, kỹ thuật, toán học, công nghệ, qua đó xây dựng cho học sinh các kỹ năng 
được kết hợp hài hòa từ kiến thức của các bộ môn nói trên để sử dụng khi làm 
việc trong thế giới công nghệ ngày nay.
 Đồng thời STEM trang bị cho người học những kỹ năng về tư duy phản 
biện và giải quyết vấn đề; kỹ năng làm việc theo nhóm; khả năng tư duy chiến 
lược và định hướng mục tiêu; kỹ năng quản lý thời gian, nhằm chuẩn bị cho học 
sinh những tri thức thiết yếu nhất của thế kỉ 21, những kỹ năng có thể giúp tăng 
đáng kể ưu thế cạnh tranh của lao động ở mỗi quốc gia.
 Nền kinh tế của chúng ta đòi hỏi nhiều hơn là hiểu biết về những lĩnh vực 
này - nó đòi hỏi sự áp dụng, sự sáng tạo và sự thông minh. Vì thế yếu tố nghệ 
thuật (Arts) cần thiết để bổ sung và đưa vào mô hình giáo dục mới này. STEM 
vì thế đã dần chuyển thành STEAM (Khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật 
và toán học).
 Trẻ mầm non không học lý thuyết hàn lâm, qua những lời nói suông, giảng 
giải mà chúng học qua chính những trải nghiệm - thực làm, thực học. Đặc điểm 
tư duy của trẻ mầm non là tư duy trực quan. Vì thế khi cho trẻ quan sát và thực 
hiện một thí nghiệm khoa học, hãy chỉ tập trung vào việc đặt câu hỏi để trẻ tự 
nói ra những thay đổi, những hiện tượng mà trẻ nhìn thấy và nghe thấy. Tránh 
giải thích dài dòng về nguyên lý khoa học, mà hãy tập trung vào giúp trẻ phát 
hiện những thay đổi, những diễn biến của hiện tượng. Với các nguyên lý khoa 
học phức tạp trẻ sẽ tiếp tục được tiếp cận ở các cấp học cao hơn.
 Cách tiếp cận dạy học theo phương pháp STEAM chắc chắn không phải là 
nhiệm vụ dễ dàng nhưng những lợi ích mà STEAM mang lại cho trẻ nhỏ và 
trường học thì rất lớn. Trường học sẽ không chỉ là nơi để giảng dạy lý thuyết mà 
ở nơi đó những đứa trẻ được trải nghiệm những kiến thức thực tiễn vừa lớn 
khôn, trưởng thành, “chơi thông minh và học vui vẻ”.
 Con đường tới STEAM là vô cùng thú vị. Khi quan sát một đứa trẻ khi 
được trải nghiệm thực làm cùng STEAM sẽ thấy chúng tập trung, say sưa, trí 
tưởng tượng được sáng tỏ, trí tò mò được thỏa mãn và hơn hết tình yêu, niềm 
đam mê với khoa học và công nghệ được nảy sinh.
 Là một giáo viên đứng lớp, hàng ngày được tiếp xúc gần gũi với trẻ, hiểu 
được mức độ nhận thức của trẻ, bản thân tôi luôn mong muốn đựoc áp dụng 
phưong pháp học tập này cho học sinh của mình để trẻ sáng tạo hơn, chủ động 
 1/20 Một số biện pháp ứng dụng phương pháp 
 giáo dục Steam trong các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi. 
 II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.
 1. Cơ sở lí luận.
 Rào cản lớn nhất trong các phương pháp giáo dục truyền thống là sự tách 
rời giữa các lĩnh vực quan trọng: khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và 
toán học. Sự tách rời này sẽ đem đến một khoảng cách lớn giữa lý thuyết và 
thực hành, giữa kiến thức và ứng dụng. Giáo dục STEAM về bản chất được hiểu 
là trang bị cho trẻ những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh 
vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học. Các kiến thức và kỹ 
năng này phải được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho nhau giúp học sinh không 
chỉ hiểu biết về nguyên lý mà còn có thể thực hành và tạo ra được những sản 
phẩm trong cuộc sống hằng ngày. Giáo dục STEAM sẽ phá đi khoảng cách giữa 
lý thuyết và thực tiễn, tạo ra những con người có năng lực làm việc một cách 
sáng tạo.
 “Ứng dụng phương pháp giáo dục steam trong hoạt động cho trẻ mẫu giáo 
5-6 tuổi” là mang khoa học, công nghệ ,kĩ thuật, nghệ thuật và toán học đến với 
các con một cách đơn giản, nhẹ nhàng, gần gũi với những đồ dùng, vật liệu gần 
gũi, mang đến cho trẻ những điều thú vị trong hoạt động.
 2. Thực trạng vấn đề.
 2.1. Thuận lợi.
 - Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo và ban giám hiệu trường mầm 
non nơi tôi công tác.
 - Giáo viên trong lớp có trình độ đạt chuẩn, đều tâm huyết với nghề, nhiệt 
tình trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ.
 - Được sự quan tâm hỗ trợ của các bậc phụ huynh đã hưởng ứng tham gia 
các phong trào của nhà trường, của lớp nhiệt tình, tổ chức cho các cháu đến 
trường đầy đủ, thường xuyên ủng hộ những nguyên vật liệu để làm đồ dùng dạy 
học và vui chơi cho các cháu.
 - Đa số trẻ đến lớp đều khoẻ mạnh, đúng độ tuổi có nề nếp học tập.
 2.2. Khó khăn.
 * Về phía giáo viên:
 - Còn hạn chế về thời gian và tài liệu nghiên cứu.
 - Giáo viên trong nhà trường chưa được tham gia lớp học bồi dưỡng, đa 
phần các giáo viên tự nghiên cứu tài liệu về phương pháp giáo dục steam qua 
mạng internet.
 * Về phía trẻ:
 - Nhiều trẻ chưa có thói quen nề nếp vào lớp học, chưa tích cực hoạt động 
tham gia các hoạt động còn vụng về. Đa số ở độ tuổi này chưa có khái niệm về 
 3/20 Một số biện pháp ứng dụng phương pháp 
 giáo dục Steam trong các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi. 
 3. Một số biện pháp tiến hành.
 3.1. Biện pháp 1: Nghiên cứu tài liệu, xây dựng kế hoạch.
 Từ những thực tiễn trên, bản thân tôi luôn suy nghĩ tìm tòi, nghiên cứu, 
tham khảo tài liệu để tìm ra những nội dung hoạt động có ứng dụng phương 
pháp giáo dục steam cho trẻ. Trước tiên tôi phải nghiên cứu chương trình, cập 
nhật thông tin từ chuyên đề, trên mạng Internet, tự bồi dưỡng chuyên môn, tìm 
hiểu một số kiến thức về steam, về các hoạt động cho trẻ có thể áp dụng 
được phương pháp steam Từ đó, trên cơ sở những định hướng, gợi ý về nội 
dung, hình thức, phương pháp tổ chức học tập của tài liệu, tôi đã có thể xây 
dựng kế hoạch giáo dục cụ thể nhằm thực hiện được yêu cầu có ứng dụng 
phương pháp steam trong các hoạt động. Minh chứng 2
 Qua nghiên cứu thực tế trên trẻ, điều kiện tại địa phương nơi tôi công tác, 
đặc điểm và ý nghĩa của hoạt động ngoài trời tôi thấy những nội dung có thể ứng 
dụng được steam trong các hoạt động bao gồm:
 - Hoạt động học; - Hoạt động chiều.
 - Hoạt động khám phá cùng các nguồn vật liệu thiên nhiên có trong môi 
trường ngoài trời.
 - Hoạt động góc.
 Với những nội dung kiến thức nêu trên tôi đã đưa vào kế hoạch năm học, 
được triển khai thông qua việc áp dụng phương pháp giáo dục STEAM.
 Tháng thực Nội dung tổ chức hoạt đông ứng dụng phương pháp 
 hiện giáo dục STEAM
 Tháng 9 - Làm chiếc ghế; - Làm bảng tên.
 - Đóng đinh theo hình vẽ; - Giải cứu bức tường.
 Tháng 10 - Làm ngôi nhà; - Giấy gói quà tặng mẹ.
 - Làm trò chơi thả bóng; - Tạo góc nhỏ halowen.
 Tháng 11 - Bộ bàn ghế mới; - Rèm cửa xinh đón nắng.
 - Lọ hoa xinh.
 Tháng 12 - Tạo góc nhỏ đón noel;- Hộp quà giáng sinh kỳ diệu.
 - Món quà tặng chú bộ đội
 Tháng 1 - Rô bôt con vật đáng yêu.
 - Nhà của các con vật nhỏ.
 Tháng 2 - Trang trí góc nhỏ đón Tết; - Bức tranh sắc màu.
 Tháng 3 - Những chiếc thuyền; - Tên lửa bóng bay
 - Xây ga ra ô tô
 Tháng 4 - Chong chóng gió.
 - Cối xay gió.
 Tháng 5 - Hộp bút dễ thương.
 3.2. Biện pháp 2: Thiết kế 1 số đề tài và cách dạy 1 hoạt động Steam cho trẻ.
 5/20 Một số biện pháp ứng dụng phương pháp 
 giáo dục Steam trong các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi. 
 - Những chiếc ghế xinh:
 + Cô trò chuyện gợi ý cho trẻ về những chiếc ghế phù hợp với nhu cầu của 
từng thành viên trong gia đình, theo tưởng tượng về chiếc ghế trẻ mong muốn.
 + Trẻ vẽ phấn những chiếc ghế đó, cô chụp lại ảnh lưu cho trẻ.
 + Trong thời gian hoạt động trong ngày cô cho trẻ quan sát lại sản phẩm 
của mình.
 Dự án 2:
 - Bé làm 1 món quà: Cô cho trẻ sử dụng nguyên liệu mà trẻ kiếm được để 
tạo thành 1 chiếc ghế theo bản thiết kế của mình.
 - Trong hoạt động trên các nội dung của STEAM được thể hiện như sau:
 + S (science- khoa học): Trẻ biết cấu tạo của một chiếc ghế
 + T (technology- công nghệ): trẻ xem lại hình ảnh mình vẽ và xem một số 
chiếc ghế trên tv
 + E (engineering- chế tạo): Trẻ biết sử dụng dây thít, dây buộc để nối các 
thanh gỗ lại với nhau
 + A (arts- nghệ thuật): sử dụng các nguyên liệu để trang trí cho ngôi nhà.
 + M (mathematíc- toán học): sử dụng thước đo để đo những thanh gỗ với 
kích thước khác nhau cho những mục đích khác nhau.
 * Tháng 3: với chủ đề về các phương tiện giao thông:
 Hoạt động 3: Những chiếc thuyền.
 Dự án 1:
 - Vẽ phấn các loại thuyền: 
 + Cô giao nhiệm vụ vẽ 1 chiếc thuyền. Trẻ vẽ phấn theo tưởng tượng của 
mình.
 + Cô chụp lại sản phẩm, cho trẻ xem lại trong hoạt động chiều. Giới thiệu 
cho trẻ một số kiểu thuyền cho trẻ tham khảo...
 Dự án 2:
 - Bé làm 1 chiếc thuyền: + Cô giới thiệu các nguyên vật liệu: bẹ chuối, lá 
khô, cành khô... là những nguyên liệu bé thu được từ những giờ hoạt động ngoài 
trời trước, cung cấp thêm 1 số nguyên liệu có sẵn: màng bọc thực phẩm, nilon, 
băng dính...
 + Trẻ lựa chọn nguyên liệu để tạo ra 1 chiếc thuyền.
 + Trẻ làm xong sản phẩm có thể mang thả vào dòng suối nhỏ trong vườn 
trường.
 - Trong hoạt động trên các nội dung của STEAM được thể hiện như sau:
 + S (science- khoa học): Trẻ biết cấu tạo của một chiếc thuyền. Chức năng 
nhiệm vụ của một số bộ phận trên thuyền
 7/20 Một số biện pháp ứng dụng phương pháp 
 giáo dục Steam trong các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi. 
trời cũng như nguyên vật liệu thừa của xưởng mộc... Để trẻ có thể sử dụng 
chúng để làm ra chiếc hộp giáng sinh diệu kỳ. Minh chứng 4.
 Ví dụ 1 tiết học : Hộp quà giáng sinh diệu kì.
 I. MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU.
 1. Kiến thức:
 - Trẻ biết các cách tạo ra sản phẩm của mình từ gỗ, meca, màu nước, xịt 
tuyết, 1 số phụ kiện và một số nguyên liệu của giờ học trước để tạo sản phẩm 
của mình . 
 -Trẻ nhận biết được một số vật liệu, chất liệu cơ bản sử dụng khi làm sản 
phẩm. 
 - Trẻ biết ứng dụng Stem vào sản phẩm của minh và tạo ra 1 một số loại 
chuyển động cho sản phẩm của mình
 - Trẻ biết lựa chọn các khối khác nhau để sắp xếp cho phù hợp với ý tưởng 
tạo ra sản phẩm của mình .
 - Trẻ biết đặt tên cho sản phẩm của mình.
 2. Kỹ năng:
 - Trẻ có một số kỹ năng vẽ tô màu sắp sếp mô hình, quét keo dán sản 
phẩm, xịt màu để tạo tuyết bám.
 - Trẻ có kỹ năng dán, lắp cánh quạt, căng lò so lắp bánh tròn để tạo chuyển 
động.
 - Củng cố kỹ năng tưởng tượng, phán đoán, tư duy trừu tượng.
 - Trẻ có kỹ năng sắp xếp bố cục tranh hài hòa,cân đối.
 - Trẻ trả lời câu hỏi của cô to, rõ ràng, nói được ý tưởng thể hiện trong sản 
phẩm.
 3. Thái độ:
 - Trẻ hào hứng tham gia vào các hoạt động.
 - Trẻ biết chờ đến lượt và hợp tác trong khi thực hiện nhiệm vụ.
 - Yêu thích sản phẩm mình tạo ra và nói lên cảm nhận của mình trước cái 
đẹp trong sản phẩm của mình và của bạn.
 II. Chuẩn bị.
 1. Địa điểm: - Lớp học sạch sẽ, rộng rãi, an toàn.
 2. Đồ dùng:
 a. Đồ dùng của cô:- Video trình chiếu trẻ tô vẽ các khối gỗ tạo thành ngôi 
nhà, hộp quà, cây thông; 
 - Video cô thao tác nhanh 1 sản phẩm.; - Nhạc không lời.
 b. Đồ dùng của trẻ: 
 9/20

File đính kèm:

  • docxskkn_mot_so_bien_phap_ung_dung_phuong_phap_giao_duc_steam_tr.docx