SKKN Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin gây hứng thú cho trẻ 5-6 tuổi vào hoạt động làm quen chữ cái

Trong quá trình thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động tôi nhận thấy trẻ vô cùng hứng thú, tích cực tham gia vào các hoạt động và chất lượng giáo dục ngày càng tiến bộ. Vì vậy, tôi mạnh dạn trình bày một số kinh nghiệm mà tôi đã thực hiện: “Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin gây hứng thú cho trẻ 5 - 6 tuổi vào hoạt động làm quen chữ cái” làm đề tài sáng kiến kinh nghiệm của mình. Điểm mới của đề tài mà tôi lựa chọn đó là: Thiết kế bài dạy và tổ chức hoạt động chữ cái thông qua ứng dụng công nghệ thông tin tôi nghĩ rằng nó phù hợp và hiệu quả nhằm thực hiện tốt đề tài mà tôi chọn.
doc 11 trang skmamnonhay 10/10/2024 410
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin gây hứng thú cho trẻ 5-6 tuổi vào hoạt động làm quen chữ cái", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin gây hứng thú cho trẻ 5-6 tuổi vào hoạt động làm quen chữ cái

SKKN Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin gây hứng thú cho trẻ 5-6 tuổi vào hoạt động làm quen chữ cái
 mà tôi quyết định chọn đề tài: “Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin 
gây hứng thú cho trẻ 5-6 tuổi vào hoạt động làm quen chữ cái” để nghiên cứu, 
với hy vọng đóng góp phần nhỏ vào việc nâng cao chất lượng hoạt động làm quen 
chữ cái cho trẻ.
II. ĐIỂM MỚI CỦA ĐỀ TÀI, SÁNG KIẾN, GIẢI PHÁP:
 Trong quá trình thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động 
tôi nhận thấy trẻ vô cùng hứng thú, tích cực tham gia vào các hoạt động và chất 
lượng giáo dục ngày càng tiến bộ. Vì vậy, tôi mạnh dạn trình bày một số kinh 
nghiệm mà tôi đã thực hiện: “Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin 
gây hứng thú cho trẻ 5 - 6 tuổi vào hoạt động làm quen chữ cái” làm đề tài sáng 
kiến kinh nghiệm của mình. Điểm mới của đề tài mà tôi lựa chọn đó là: Thiết kế 
bài dạy và tổ chức hoạt động chữ cái thông qua ứng dụng công nghệ thông tin tôi 
nghĩ rằng nó phù hợp và hiệu quả nhằm thực hiện tốt đề tài mà tôi chọn.
III. PHẠM VI ÁP DỤNG ĐỀ TÀI, SÁNG KIẾN, GIẢI PHÁP
 Đề tài: “Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin gây hứng thú 
cho trẻ 5 - 6 tuổi vào hoạt động làm quen chữ cái” được áp dụng trong quá trình 
thực hiện nhiệm vụ chăm sóc giáo dục mầm non, giúp trẻ nắm kiến thức trong 
hoạt động làm quen chữ cái một cách nhẹ nhàng, thoải mái và có hiệu quả. 
 Trong quá trình nghiên cứu đề tài này, tôi đã vận dụng đưa vào quá trình 
chăm sóc trẻ trong lớp tôi phụ trách và đạt được kết quả khá mỹ mãn. Được hội 
đồng chuyên môn nhà trường đánh giá cao và khuyến khích cần nhân rộng đề tài 
trong các trường MN trong toàn huyện, tỉnh và đăng trên Web, giáo án điện tử. 
 B. nội dung
I. THỰC TRẠNG NỘI DUNG CẦN NGHIÊN CỨU
 Trong thực tế, để thực hiện chương trình giáo dục mầm non hầu như các 
giáo viên đang còn bị vướng mắc giữa cái mới và cái cũ, chưa thiết kế cho mình 
được tiết dạy thực sự đổi mới và khoa học, mà giáo viên hầu như đang còn bắt 
chước nhau. Giáo viên chưa phát huy được ứng dụng công nghệ thông tin, giáo án 
điện tử vào bài dạy để gây hứng thú cho trẻ, vì vậy mà tiết học trở nhàm chán 
 2
 Khả năng thiết kế chương trình Powerpoit cho các hoạt động còn lúng túng, 
chưa khoa học như lựa chọn hình ảnh chưa phù hợp chưa hấp dẫn, hiệu ứng, 
phong nền chưa đẹp còn rối mắt.
 Lớp mẫu giáo lớn tôi phụ trách có số lượng 40 cháu, với số cháu đông nên 
khó khăn trong việc tổ chức hoạt động học cho trẻ.
 Trang thiết bị cho trẻ thực hành trò chơi Kidsmart trong các giờ hoạt động 
chiều, hoạt động mọi lúc mọi nơi còn thiếu.
3. Điều tra thực trạng:
 Vào đầu năm học (Tháng 9) tôi đã tiến hành khảo sát trẻ lớp tôi phụ trách 
nhằm phân loại đánh giá chính xác kết quả đạt được để có kế hoạch bồi dưỡng tiếp 
nối. Kết quả phân loại như sau:
 Nội dung Tỉ lệ
 Trẻ tích cực hứng thú, tham gia vào hoạt động. 65%
 Trẻ đạt được yêu cầu của tiết dạy. 60%
 Trẻ biết sử dụng thành thạo những lệnh cơ bản trên máy như 12,5%
 mở máy, tắt máy, kích chuột, di chuyển chuột.
II. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN 
 Từ những thuận lợi và khó khăn trên để nâng cao hiệu quả ứng dụng công 
nghệ thông tin trong trong việc gây hứng thú cho trẻ 5-6 tuổi vào hoạt động làm 
quen chử cái, tôi đã mạnh dạn đưa ra những biện pháp như sau:
1. Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ:
 Để cung cấp cho trẻ kiến thức một cách chính xác, gây hứng thú cho trẻ tích 
cực vào các hoạt động thì giáo viên là người hướng dẫn, gợi ý cho trẻ trong các 
hoạt động học. Vì vậy là một giáo viên mầm non tôi thường xuyên tự học, tự rèn, 
tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ thông qua các buổi dự giờ đồng nghiệp, thanh 
kiểm tra, thao giảng, sinh hoạt chuyên môn nhằm nâng cao chuyên môn nghiệp 
cho mình. Đồng thời để ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là ứng dụng 
chương trình Powerpoit một cách thành thạo thì tôi phải tự tìm tòi, học hỏi những 
đồng nghiệp có kiến thức về tin học; Thường xuyên truy cập mạng internet để 
 4
 Ví dụ: Tôi thường dùng nền trắng nên các chữ cái tôi dùng màu đỏ, màu 
xanh nước biển hai bên các slide viền hoa màu hồng nhạt. Riêng về phần hiệu ứng 
nếu quá nhiều sẽ gây rối nên tôi lựa chọn một nhóm hiệu ứng nhất định bao gồm: 
Peek In (từ dưới vào giữa), Wedge (tách ra), Strips (nhiều mảnh), wheel (xoay 
tròn).
 Trong tiết làm quen chữ cái cần cung cấp cho trẻ chính xác các kiểu chữ cần 
cho trẻ làm quen, đó là kiểu chữ in thường, viết thường, in hoa. Muốn tạo ra kiểu 
chữ in thường để giới thiệu cho trẻ thì cần vào kiểu chữ VnAvant, sau đó vào 
Unikey kích chuột vào phong chữ TVCN3(ABC) mới thực hiện được kiểu chữ in 
thường.
 Ví dụ: Cho trẻ làm quen chữ cái y có trong cụm từ “Máy bay”. Từ “Máy 
bay” này cung cấp cho trẻ là không đúng mà phải vào phong chữ VnAvant “M¸y 
bay” mới đúng kiểu chữ cần cung cấp cho trẻ 
 Ở phần so sánh cấu tạo chữ, sau khi trẻ nhận xét xong cấu tạo chữ cái g, y 
cô củng cố lại phần cấu tạo chữ, cô nên tách rời các nét chữ, sau đó đưa hiệu ứng 
vào rồi vừa giải thích vừa xuất hiện các nét chữ ra. Làm như vậy trẻ vừa dễ nhận 
biết vừa gây sự chú ý đối với trẻ.
 Ví dụ: Cho trẻ làm quen chữ cái y cấu tạo bởi một nét xiên ngắn và một nét 
xiên dài. Khi cô củng cố lại cô sử dụng các hiệu ứng khác nhau cho xuất hiện một 
nét xiên ngắn ở phía bên trái trước sau đó đến xuất hiện nét xiên dài ở phía bên 
phải.
 - Chuẩn bị trang thiết bị dạy học:
 Cần lên mạng lựa chọn các hình ảnh phù hợp với chủ đề, để đưa vào các 
slide tiếp đó tôi lựa chọn các hiệu ứng, phong nền phù hợp sau đó mới liên kết các 
slide lại với nhau. Mặt khác khi lựa chọn cần lưu ý lùa chọn các kiểu chữ chính 
xác, hình ảnh rỏ nét để cung cấp cho trẻ (lưu ý khi lựa chọn size cho hình ảnh nên 
tìm kiếm hình ảnh có size cỡ lớn khoảng từ 300 - 400 trở lên) để lúc thể hiện lên 
slide khi cần kéo phóng to hình ảnh vẫn giữ độ sắc nét cho trẻ dễ nhìn.
 Ví dụ: Khi tôi dạy tiết làm quen chữ cái g, y. Chủ đề “Một số phương tiện 
giao thông” thì tôi cần lên mạng vào 
 6
 Ví dụ: Trò chơi củng cố những chữ cái vừa học như “Ô cửa bí mật”, “Tìm 
chữ cái còn thiếu trong từ”, “Thử tài của bé”. nếu sử dụng chương trình 
Powerpoit sẽ dùng những hiệu ứng vừa hấp dẫn, giáo viên khi tổ chức không bị 
dán đoạn. 
3.Tổ chức hoạt động làm quen với chữ cái thông qua UDCNTT:
* Thông qua tiết học:
 Như chúng ta đã biết việc sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin các hoạt 
động vừa lợi cho giáo viên, vừa gây hứng thú trẻ. Nhưng không phải vì thế mà 
chúng ta lạm dụng nó, mà chúng ta cần phải lựa chọn nội dụng nào nên ứng dụng, 
nội dụng nào không nên ứng dụng. Nếu có sử dụng thì nên chọn thời điểm thích 
hợp để sử dụng.
 Đối với hoạt động làm quen chữ cái mới đều phải sử dụng phần mềm 
Powerpoit để tổ chức hoạt động. Vì trong quá trình sử dụng Powerpoit thì hình 
ảnh được lấy trên mạng hay được chụp màu sắc vừa rõ nét, vừa thu hút trẻ vào 
hoạt động. Đồng thời cụm từ ghi tên bức tranh nếu sử dụng công nghệ thông tin 
thì kiểu chữ đẹp, màu sắc hấp dẫn và trong quá trình tổ chức hoạt động bài dạy 
một cách liên hoàn hơn so với những bài dạy thông thường. Tuy nhiên để thay đổi 
hình thức bài dạy không nhất thiết hoạt động làm quen chữ cái nào cũng ứng dụng 
công nghệ thông tin, đôi khi cũng sử dụng hình thức dạy thông thường nhằm gây 
sự mới lạ đối với trẻ, vì tâm lí của trẻ khi nào cũng muốn sự khác lạ và sự khác lạ 
đó luôn lôi cuốn, hấp dẫn trẻ.
 Ví dụ: Khi cô giới thiệu từ “Máy bay” ở dưới bức tranh, nếu sử dụng 
Powerpoit thì đưa vào các slide tạo các hiệu ứng, khi thực hiện dạy chỉ cần kích 
chuột thì hình ảnh với cụm từ đó sẽ xuất hiện. Còn nếu tiết dạy thông thường 
không sử dụng Powerpoit thì phải sử dụng các thao tác ghép từ, lấy chữ cái mới để 
giới thiệu sẽ làm dán đoạn tiết dạy và sẽ mất sự tập trung chú ý đối với trẻ.
 Đối với hoạt động trò chơi với chữ cái: Ở hoạt động này phần ôn luyện chữ 
cái đã học có thể chọn một trò chơi động thông thường hoặc có thể chọn trò chơi 
thiết kế phần mềm Powerpoit cho trẻ chơi hình thức theo nhóm, lớp. 
 8
 Trẻ đạt được yêu cầu của tiết dạy 97,5%
 Trẻ biết sử dụng thành thạo những lệnh cơ bản trên máy như 62,5%
 mở máy, tắt máy, kích chuột, di chuyển chuột
* Đối với giáo viên: 
 Sau một thời gian thực hiện, vừa tự học hỏi, vừa tự tìm tòi nên tôi đã ứng 
dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động một cách thành thạo, đặc biệt sử dụng 
phần mềm Powerpoit vào hoạt động làm quen chữ cái.
 Tôi đã tự tin thiết kế cho mình bài dạy mà không có sự hướng dẫn của 
người khác.
 Tóm lại: Có rất nhiều hình thức để tạo cho trẻ các giờ hoạt động hấp dẫn 
cho trẻ và việc sử dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy cho trẻ mầm non là rất 
bổ ích đem lại hiệu quả cao.
 C. KẾT LUẬN
I. Ý NGHĨA CỦA ĐỀ TÀI, SÁNG KIẾN, GIẢI PHÁP:
 Việc thực hiện quá trình nghiên cứu đề tài SKKN trên đã cho thấy việc sử 
dụng ứng dụng công nghệ thông tin để gây hứng thú cho trẻ qua hoạt động làm 
quen chử cái đã đem lại những hiệu quả cao. 
 Áp dụng những biện pháp, giải pháp trên tôi thấy hầu như cháu nào cũng 
chăm chú quan sát và lắng nghe cô giảng bài. Để tiết dạy luôn mới, luôn gây được 
sự tò mò, thích khám phá của trẻ thì việc tìm được những con vật thật, đồ vật thật 
là rất khó và mất nhiều thời gian cũng như kinh phí, nhưng khi sử dụng công nghệ 
thông tin tôi có thể dễ dàng tìm được trên mạng hoặc quay thành phim để dạy trẻ 
mà vẫn đảm bảo tính trung thực, sinh động của những con vật, đồ vật đó. Do vậy 
tỷ lệ trẻ hứng thú tiếp thu bài, hiểu nội dung, đạt được các yêu cầu mà tôi đặt ra 
trong tiết học là rất cao.
 Mặt khác ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy là một phương pháp 
đa hình thức và được mọi người quan tâm. Thực hiện công việc này giúp tôi học 
được nhiều thứ từ nguồn thông tin khác nhau trong quá trình tìm hiểu, nghiên cứu. 
Mặt khác, việc cho trẻ tiếp cận công nghệ thông tin sớm là một phương án tốt 
nhằm giúp trẻ hình thành thêm kỹ năng 
 10

File đính kèm:

  • docskkn_mot_so_bien_phap_ung_dung_cong_nghe_thong_tin_gay_hung.doc