SKKN Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục Âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong Trường Mầm non Vân Hội huyện Tam Dương Tỉnh Vĩnh Phúc
Âm nhạc là trừu tượng nhưng có tính giáo dục nghệ thuật sâu sắc. Vì vậy việc sớm tư duy trực quan và kích thích những yếu tố ban đầu là rất cần thiết. Vai trò của cô giáo trong vấn đề này là phải tạo được sự hướng thú để trẻ say mê, ham thích hoạt động nghệ thuật. Vì vậy trước khi cho trẻ hoạt động nghệ thật cô cần có những hình thức gợi mở, dẫn dắt giới thiệu và được xem cô biểu diễn mẫu với mức độ hoàn thiện nhất.
Thông thường, khi nghe nhạc, ai cũng đều có ý muốn cử động theo tiết tấu. Tay đung đưa, chân gõ nhịp, đầu lắc lư, đó chính là hình thức múa tự phát. Nhiều khi các em nhỏ vừa nghe nhạc, vừa ngẫu hứng điệu múa có tiết tấu độc đáo của mình.
Giữa âm nhạc và vận động có mối liên hệ trực tiếp, xuất phát từ cơ sở sinh lý, đó là cơ quan thính giác và cơ quan cảm giác về chuyển động và thăng bằng. Nhà tâm lý học B.N Chep-lô-va cho rằng: “Việc tri giác âm nhạc sảy ra cùng lúc hoàn toàn trực tiếp với phản ứng vận động âm nhạc theo diễn biến thời gian”.
Đối với trẻ Mẫu giáo, do đặc điểm hồn nhiên, ham hoạt động nên mối quan hệ giữa âm nhạc và vận động được hình thành dễ dàng. Các bài hát, bản nhạc tạo cho trẻ những cảm xúc mạnh, trẻ vận động phù hợp với đặc tính của âm nhạc. Ở đây âm nhạc giữ vai trò chủ đạo còn vận động là công cụ thể hiện hình tượng âm nhạc.
Thông thường, khi nghe nhạc, ai cũng đều có ý muốn cử động theo tiết tấu. Tay đung đưa, chân gõ nhịp, đầu lắc lư, đó chính là hình thức múa tự phát. Nhiều khi các em nhỏ vừa nghe nhạc, vừa ngẫu hứng điệu múa có tiết tấu độc đáo của mình.
Giữa âm nhạc và vận động có mối liên hệ trực tiếp, xuất phát từ cơ sở sinh lý, đó là cơ quan thính giác và cơ quan cảm giác về chuyển động và thăng bằng. Nhà tâm lý học B.N Chep-lô-va cho rằng: “Việc tri giác âm nhạc sảy ra cùng lúc hoàn toàn trực tiếp với phản ứng vận động âm nhạc theo diễn biến thời gian”.
Đối với trẻ Mẫu giáo, do đặc điểm hồn nhiên, ham hoạt động nên mối quan hệ giữa âm nhạc và vận động được hình thành dễ dàng. Các bài hát, bản nhạc tạo cho trẻ những cảm xúc mạnh, trẻ vận động phù hợp với đặc tính của âm nhạc. Ở đây âm nhạc giữ vai trò chủ đạo còn vận động là công cụ thể hiện hình tượng âm nhạc.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục Âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong Trường Mầm non Vân Hội huyện Tam Dương Tỉnh Vĩnh Phúc", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục Âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong Trường Mầm non Vân Hội huyện Tam Dương Tỉnh Vĩnh Phúc
Khác với loại hình nghệ thuật khác như hội hoạ, văn học, điện ảnh, âm nhạc không hoàn toàn xác định rõ những hình ảnh cụ thể. Âm nhạc bằng những ngôn ngữ riêng là giai điệu, âm sắc, trường độ, hoà âm, tiết tấucùng với thời gian đã thu hút, hấp dẫn, làm thoả mãn nhu cầu tình cảm của trẻ. Âm nhạc là phương tiện giúp trẻ nhận thức xung quanh, phát triển lời nói, quan hệ trong giao tiếp, trao đổi tình cảmĐối với trẻ, âm nhạc là thế giới kỳ diệu, đầy cảm xúc. Trẻ có thể tiếp nhận âm nhạc ngay từ trong nôi. trẻ mầm non dễ xúc cảm, vốn ngây thơ trong sáng, nên tiếp xúc với âm nhạc là một điều không thể thiếu. Thế giới âm thanh muôn mầu không ngừng chuyển động tạo điều kiện cho trẻ phát triển các chức năng tâm lý, năng lực hoạt động và sự hiểu biết của trẻ. Âm nhạc là trừu tượng nhưng có tính giáo dục nghệ thuật sâu sắc. Vì vậy việc sớm tư duy trực quan và kích thích những yếu tố ban đầu là rất cần thiết. Vai trò của cô giáo trong vấn đề này là phải tạo được sự hướng thú để trẻ say mê, ham thích hoạt động nghệ thuật. Vì vậy trước khi cho trẻ hoạt động nghệ thật cô cần có những hình thức gợi mở, dẫn dắt giới thiệu và được xem cô biểu diễn mẫu với mức độ hoàn thiện nhất. Thông thường, khi nghe nhạc, ai cũng đều có ý muốn cử động theo tiết tấu. Tay đung đưa, chân gõ nhịp, đầu lắc lư, đó chính là hình thức múa tự phát. Nhiều khi các em nhỏ vừa nghe nhạc, vừa ngẫu hứng điệu múa có tiết tấu độc đáo của mình. Giữa âm nhạc và vận động có mối liên hệ trực tiếp, xuất phát từ cơ sở sinh lý, đó là cơ quan thính giác và cơ quan cảm giác về chuyển động và thăng bằng. Nhà tâm lý học B.N Chep-lô-va cho rằng: “Việc tri giác âm nhạc sảy ra cùng lúc hoàn toàn trực tiếp với phản ứng vận động âm nhạc theo diễn biến thời gian”. Đối với trẻ Mẫu giáo, do đặc điểm hồn nhiên, ham hoạt động nên mối quan hệ giữa âm nhạc và vận động được hình thành dễ dàng. Các bài hát, bản nhạc tạo cho trẻ những cảm xúc mạnh, trẻ vận động phù hợp với đặc tính của âm nhạc. Ở đây âm nhạc giữ vai trò chủ đạo còn vận động là công cụ thể hiện hình tượng âm nhạc. Vận động theo nhạc giúp trẻ phát triển cảm giác, nhịp điệu, sự khéo léo, khả năng phản ứng nhanh và đúng các ấn tượng nghe được trong âm nhạc. Ngoài ra còn làm thoả mãn nhu cầu tình cảm của trẻ, trẻ được bộc lộ cảm xúc, giao tiếp với bạn bè. Hiện nay, chương trình âm nhạc đang được phổ biến rộng rãi trong các trường Mầm non, nhằm giúp cho việc thực hiện giáo dục âm nhạc cho trẻ theo 2 - Lớp học sạch sẽ thoáng mát. - Trẻ được phân chia theo đúng độ tuổi - Trẻ đi học đều. - Đồ dùng dạy học của cô, của trẻ, đồ chơi phục vụ cho việc phát triển thẩm mỹ cho trẻ đầy đủ. - Giáo viên nhiệt tình tâm huyết làm đồ dùng, đồ chơi sáng tạo phục vụ cho việc dạy học và phục vụ cho môn phát triển thẩm mỹ của trẻ trong trường mầm non. * Đối với giáo viên - Bản thân là một giáo viên luôn có lòng nhiệt huyết yêu nghề mến trẻ, đã được tập huấn và dự các chuyên đề nâng cao chất luợng giáo dục âm nhạc, dự giờ dạy mẫu cũng như tham gia học tập chương trình bồi dưỡng thường xuyên, tham gia các hoạt động của trường nên có nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ. - Bản thân luôn tự học, tự bồi dưỡng về chuyên môn trao đổi cùng đồng nghiệp về chuyên môn để nâng cao trình độ. - Thường xuyên sưu tầm và làm đồ dùng đồ chơi, sưu tầm các loại sách báo tranh ảnh về thế giới xung quanh cho trẻ, để trẻ có cơ hội được biết thêm về thế giới xung quanh trẻ. - Giáo viên luôn trò chuyện, tuyên truyền với phụ huynh về các nội dung giáo dục cho trẻ phát triển về mọi mặt “ Đức, trí, thể, mỹ ” và nhất là lĩnh vực phát triển thẩm mỹ với trẻ để phụ huynh cùng phối hợp dạy trẻ tại nhà. * Đối với cha mẹ trẻ - Phần lớn cha mẹ trẻ còn trẻ lên nhận thức về tầm quan trọng của việc giáo dục cho trẻ ngay từ lứa tuổi nhà trẻ là rất quan trọng với sự phát triển của trẻ về sau, cho lên cha mẹ trẻ rất quan tâm tới việc học của trẻ. - Luôn nhiệt tình quan tâm đến các hoạt động chung của lớp và luôn lắng nghe những nội dung tuyên truyền về hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ của nhà trường và của lớp. - Phụ huynh tham gia đóng góp kinh phí đầy đủ để mua đồ dùng cho trẻ học tập và vui chơi. * Đối với trẻ - Các cháu được học cùng độ tuổi. 4 * Đối với giáo viên - Do lớp học quá đông nên giáo viên không có nhiều thời gian để rèn và dạy trẻ. - Đồ dùng còn hạn chế. - Chưa có nhiều thời gian làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho hoạt động. - Đồ dùng tự tạo phục vụ cho hoạt động còn ít, chưa phong phú. * Đối với cha mẹ trẻ - Đa số phụ huynh làm nông nghiệp nên còn nhiều hạn chế trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ theo khoa học. - Một số gia đình kinh tế còn khó khăn, không có điều kiện cho trẻ làm quen với khoa học kỹ thuật, không cho trẻ xem tranh ảnh, đi thăm quan du lịch để khám phá thế giới xung quanh, về cảnh đẹp, về con người trong cuộc sống Vì thế cho nên nhận thức của một số trẻ còn yếu. - Một số phụ huynh chưa qua tâm về kiến thức chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ, các nội dung liên quan đến con mình. Đặc biệt chưa quan tâm đến sở thích, sự ham mê và phát triển năng khiếu âm nhạc cho trẻ. * Đối với trẻ Lớp 5-6 tuổi trẻ đi học tương đối đều nhưng một số trẻ nhận thức còn chưa đồng đều. Đa số trẻ của lớp chưa qua học lớp nhà trẻ nên khả năng chú ý, nghi nhớ của trẻ chưa có chủ đích và trẻ còn nhỏ nên phát triển ngôn ngữ còn yếu, trẻ còn nhút nhát không tích cực hoạt động. Với những khó khăn trên, tôi luôn phải dần dần khắc phục, sửa đổi, đưa ra những biện pháp đúng đắn để dạy trẻ và tập cho trẻ làm quen với kỹ năng phát triển thẩm mỹ âm nhạc trong trường mầm non. Sau khi xác định phạm vi nghiên cứu của đề tài tôi đã tiến hành khảo sát chất lượng ở lớp 5-6 tuổi với 30 trẻ với 3 nội dung: - Số trẻ tự tin, mạnh dạn trước mọi người. - Số trẻ yêu thích hoạt động âm nhạc - Khả năng hát múa, hoạt động âm nhạc. 6 (Trẻ chơi các trò chơi thông qua trò chơi dân gian) - Hoạt động ở khu vực tạo hình: Cho trẻ được tự do biểu diễn văn nghệ phù hợp với trẻ, phù hợp với từng chủ đề. - Hoạt động chiều: Tôi cho trẻ ôn lại các bài hát, làn điệu dân ca, đồng giao về chủ đề trẻ học. 6.2.2. Biện pháp thứ hai: Trau dồi chuyên môn nghiệp vụ Bộ môn giáo dục âm nhạc là một bộ môn nghệ thuật đòi hỏi giáo viên phải thường xuyên đổi mới, cải tiến phương pháp cũng như hình thức các hoạt động giáo dục ở trên tiết dạy và mọi lúc mọi nơi sao cho tất cả đều được tham gia một cách thỏa mái, hứng thú và lĩnh hội kiến thức trọn vẹn. Chính vì thế bản thân tôi đã không ngừng học hỏi, nghiên cứu tìm tòi tài liệu có liên quan như: Tạp trí giáo dục âm nhạc mầm non, xem trên ti vi, các loại sách giáo dục âm nhạc, các tài liệu chuyên đề bồi dưỡng thường xuyên. Đặc biệt là không ngừng nghiên cứu sách “Hướng dẫn tổ chức thực hiện chương trình giáo dục mầm non cho trẻ 5-6 tuổi của nhà sản xuất bản giáo dục Việt Nam. Khi đã có tài liệu nghiên cứu giúp tôi có kiến thức vững vàng hơn trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ. Ngoài việc đầu tư cho nghiên cứu tài liệu thì tôi còn tham mưu với ban giám hiệu nhà trường, tổ chuyên môn để tổ chức sinh hoạt tổ, trao đổi với nhau về các phương pháp dạy học tích cực và đổi mới, tổ chức dạy bộ môn cho đồng nghiệp dự giờ, tham gia đóng góp ý kiến để xây dựng tiết dạy có hiệu quả. 8 Câu 3: Khi em giơ tay lên là bướm xinh bay múa. Tay phải từ từ đưa lên cao cuộn cổ tay sau đó đưa tay trái lên, nhún chân. Câu 4: Khi em đưa tay xuống là con bướm đậu trên cành hồng. Hai tay từ từ hạ xuống, bắt chéo nhau trước mặt sau đó uốn cong và đưa lên đầu kết hợp nhún chân. * Đổi mới hình thức: - Trong chủ đề tôi thay đổi các hình thức mới lạ, hấp dẫn để lôi cuốn , kích thích sự sáng tạo và nâng cao khả năng cảm thụ âm nhạc cho trẻ. Khuyến khích trẻ tự nghĩ ra các hình thức khác nhau để tạo ra âm thanh từ các bộ phận khác nhau của cơ thể, từ các nguyên vật liệu thiên nhiên, vận động theo nhạc các bài hát yêu thích và tự nghĩ ra cách vận động theo nhạc của riêng mình... - Thường xuyên đổi mới hình thức để giúp trẻ thấy giờ học luôn mới lạ, hấp dẫn, điều đó rất quan trọng để kích thích sự tò mò, phấn khởi ở trẻ. Vì vậy mà các tiết học hình thức phải thay đổi thường xuyên. Ví dụ: Có tiết tôi đưa phần nghe hát lên đầu rồi mới đến phần hát và vận động theo nhạc, cuối cùng là phần trò chơi. Nhưng cũng có tiết tôi lại đưa phần trò chơi lên đầu hoặc phần hát lên đầu rồi mới đến các phần khác. Và xen kẽ giữa các phần thì tôi lại chọn cách tích hợp các nội dung khác như đọc thơ, ca dao, đồng dao, tục ngữ... phù hợp chủ đề và nhận thức của trẻ để tạo cho tiết dạy sự lưu loát, trôi chảy, giúp trẻ lĩnh hội kiến thức trọn vẹn. - Ngoài ra, việc lựa chọn đội hình cho trẻ hoạt động trong tiết dạy cũng rất quan trọng vì trẻ 5- 6 tuổi rất thích hoạt động nhưng cũng chóng mệt mỏi, nhàm chán. Chính vì vậy tôi đã suy nghĩ bố trí đội hình phù hợp với nội dung bài hát và cách vận động của bài đó, đảm bảo được sự nhịp nhàng giữa động và tĩnh Ví dụ: Khi trẻ đang chơi tự do, cô cho trẻ nghe nhạc bài “Cả nhà thương nhau” để lại gần gũi bên cô, cô và trẻ cùng trò chuyện về gia đình... sau đó trẻ đọc đồng dao “Đi cầu đi quán” về đội hình chữ u để hát múa bài “Múa cho mẹ xem”. Tiếp theo trẻ đọc thơ “yêu mẹ” đi về 3 hàng ngang để nghe cô hát và chơi trò chơi... 6.2.4. Biện pháp thứ bốn: Luyện giọng hát cho cô và trẻ. * Luyện giọng hát: Muốn tổ chức các hoạt động âm nhạc cho trẻ đạt kết quả cao thì đòi hỏi người giáo viên phải có sự rèn luyện, trước hết là luyện cho mình có một giọng hát nhẹ nhàng truyền cảm, hát đúng nhạc, đúng nhịp, đúng giai điệu, cao độ và trường độ. 10 xanh, có đồ chơi ngoài trời, có các phòng học...Khi bắt đầu đến giờ dạy tôi làm người dẫn chương trình và nói: Xin chào các bạn nhỏ yêu quý, hôm nay là một ngày đẹp trời, các bạn ở trường Mầm non Hoa Sen muốn mời chúng ta đến tham quan trường đấy. Nào mời các bạn lên đường...cho trẻ đi cùng cô trong tiếng nhạc bài “Ngày vui của bé”... Ví dụ: Khi dạy trẻ bài hát “mùa xuân” thuộc chủ đề “Tết và mùa xuân” thì đầu tiên tôi cho trẻ lắng nghe tiếng chim hót và xem trên màn hình máy chiếu một số cảnh về mùa muân và giới thiệu: Chúng ta vừa được thưởng thức giọng hót rất hay của các loại chim, được ngắm nhìn vẽ đẹp của các loại Hoa đào, Hoa mai, Hoa cúc... và nhìn những khung cảnh ấy có khến các con liên tưởng đến mùa gì không?.. còn cô lại nghĩ ngay đến mùa xuân, mùa của hoa trái sinh sôi, chim chóc kéo về làm tổ, cô còn nhớ đến một bài hát rất hay ca ngợi về mùa xuân đó là bài hát “Mùa xuân”... Với những cách tạo cảm xúc khác nhau, phù hợp chủ đề, tôi đã mang đến cho trẻ những cảm nhận ban đầu về nội dung của bài hát, giúp trẻ tham gia vào giờ học vui tươi, phấn khởi, đạt kết quả cao. Mặt khác phần chuẩn bị cũng hết sức quan trọng trong sự thành công của tiết dạy. Để chuẩn bị tốt cho giờ hoạt động âm nhạc, tôi thường chú ý đến các yếu tố sau: + Trang phục cho cô và trẻ phù hợp nội dung bài hát. + Đồ dùng phục vụ giờ dạy: Máy chiếu, đầu đĩa, mũ múa, hoa múa, sân khấu, phách tre, trống lắc, đàn... + Phòng học rộng rãi, thoáng mát. + Lựa chon nội dung tích hợp và bài hát ngoài chương trình phù hợp.... * Sử dụng đồ dùng trực quan: Muốn nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ 5- 6 tuổi đạt kết quả cao và đưa các cháu vào tiết học một cách tự nhiên, không gượng ép thì tôi luôn tìm tòi sử dụng và sáng tạo ra các đồ dùng phục vụ bộ môn âm nhạc như: + Làm các loại mũ múa về các con vật, các loại hoa, hoa múa, xắc xô, trống, quạt...từ các nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương. 12
File đính kèm:
- skkn_mot_so_bien_phap_nang_cao_chat_luong_giao_duc_am_nhac_c.doc