SKKN Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục Âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
- Nghiên cứu một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ 5- 6 tuổi trong trường mầm non, nhằm tìm ra một vài kinh nghiệm tốt nhất và thực hiện một số vấn đề mới để trẻ phát triển tốt khả năng nghe nhạc, khả năng ca hát, vận động theo nhạc và tạo điều kiện cho trẻ hoạt động tư duy nhiều hơn, được tìm hiểu và được trải nghiệm trong những bài học đầu tiên.
Qua đề tài nhằm giúp cho giáo viên có kiến thức sâu hơn bộ môn giáo dục âm nhạc và biết tầm quan trọng của việc đưa âm nhạc vào đời sống của trẻ.
- Tìm hiểu thực trạng tổ chức hoạt động âm nhạc có trong trường mầm non bao gồm tổ chức trong hoạt động học: dạy hát, nghe nhạc- nghe hát, vận động theo nhạc, trò chơi âm nhạc; biểu diễn văn nghệ sau chủ đề và trong ngày hội ngày lễ
Qua đề tài nhằm giúp cho giáo viên có kiến thức sâu hơn bộ môn giáo dục âm nhạc và biết tầm quan trọng của việc đưa âm nhạc vào đời sống của trẻ.
- Tìm hiểu thực trạng tổ chức hoạt động âm nhạc có trong trường mầm non bao gồm tổ chức trong hoạt động học: dạy hát, nghe nhạc- nghe hát, vận động theo nhạc, trò chơi âm nhạc; biểu diễn văn nghệ sau chủ đề và trong ngày hội ngày lễ
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục Âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục Âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
ĐỀ TÀI MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC ÂM NHẠC CHO TRẺ 5-6 TUỔI TRONG TRƯỜNG MẦM NON I. Phần mở đầu 1. Lý do chọn đề tài Ở mọi thời đại, giáo dục chiếm một vị trí rất quan trọng. Cùng với một số ngành khác, giáo dục góp phần nâng cao nhận thức và đời sống xã hội của con người. Tuy nhiên, ở mỗi giai đoạn, giáo dục lại được tổ chức theo những cách thức khác nhau. Do đặc điểm lứa tuổi, việc giáo dục cho trẻ mầm non được triển khai theo phương châm “Chơi mà học, học mà chơi”. Và giáo dục âm nhạc cũng vậy. Giáo dục âm nhạc cho lứa tuổi này góp phần không nhỏ vào việc giáo dục toàn diện cho trẻ. Mục đích của giáo dục âm nhạc là giáo dục tình cảm đạo đức, thẩm mỹ cho trẻ. Giáo dục âm nhạc hình thành cho trẻ lòng yêu thiên nhiên, yêu Tổ quốc, tình yêu thương con người. Không chỉ vậy, giáo dục âm nhạc còn là phương tiện nâng cao khả năng trí tuệ, phát triển thể chất, giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, củng cố kiến thức trẻ qua học tập, vui chơi. Quá trình trẻ tiếp xúc và hoạt động âm nhạc như học hát, nghe hát, vận động theo nhạc, chơi trò chơi âm nhạc... sẽ hình thành ở trẻ những yếu tố của một nhân cách phát triển toàn diện, hài hoà, là sự phát triển về thẩm mỹ, đạo đức, trí tuệ và thể lực. Âm nhạc ảnh hưởng đến quá trình hoàn thiện cơ thể trẻ. Trước hết, âm nhạc được coi là phương tiện hữu hiệu để phát triển tai nghe cho trẻ. Tính chất đa dạng của âm nhạc gợi ra những phản ứng gắn với sự thay đổi nhịp tim mạch, sự trao đổi máu. Vì vậy, giáo dục âm nhạc đối với trẻ mầm non là vô cùng cần thiết, đòi hỏi người giáo viên phải có trình độ chuyên môn, yêu nghề. Trong quá trình dạy và học cần cho trẻ làm quen với âm nhạc trong tất cả các hoạt động. Ở trường Mầm non, đặc biệt đối với lứa tuổi mẫu giáo, âm nhạc là một loại hình nghệ thuật phát triển năng lực cảm xúc, tưởng tượng, sáng tạo, khả 2 khả năng ca hát, vận động theo nhạc và tạo điều kiện cho trẻ hoạt động tư duy nhiều hơn, được tìm hiểu và được trải nghiệm trong những bài học đầu tiên. Qua đề tài nhằm giúp cho giáo viên có kiến thức sâu hơn bộ môn giáo dục âm nhạc và biết tầm quan trọng của việc đưa âm nhạc vào đời sống của trẻ. * Nhiệm vụ của đề tài - Tìm hiểu thực trạng tổ chức hoạt động âm nhạc có trong trường mầm non bao gồm tổ chức trong hoạt động học: dạy hát, nghe nhạc- nghe hát, vận động theo nhạc, trò chơi âm nhạc; biểu diễn văn nghệ sau chủ đề và trong ngày hội ngày lễ 3. Đối tượng nghiên cứu - Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn giáo dục âm nhạc 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu - Trẻ 5-6 tuổi trường mầm non Ea Tung- xã Ea Na- Huyện Krông Ana- Đăk Lăk 5. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp trực quan - Phương pháp thực hành- luyện tập - Phương pháp dùng lời II. Phần nội dung 1. Cơ sở lí luận Nói về tầm quan trọng của âm nhạc mầm non, không ai có thể phủ nhận đây là loại hình nghệ thuật tác động sớm nhất đến tâm lý và tình cảm của trẻ. Những ca khúc hay không chỉ mang lại những cảm xúc trong sáng, lành mạnh nơi tâm hồn trẻ thơ mà còn giáo dục các em biết yêu gia đình, thầy cô, bè bạn, yêu quê hương, đất nước... Ngoài ra Âm nhạc còn giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, phát triển tai nghe và cảm xúc cho trẻ. Âm nhạc vốn rất gần gũi với trẻ em nhưng ở những năm đầu tiên của cuộc sống, những phản ứng vui vẻ của trẻ khi nghe âm nhạc vẫn còn mơ 4 * Khó khăn - Thứ nhất: Sự phát triển của trẻ về lĩnh vực âm nhạc cũng còn nhiều hạn chế: + Số lượng bài hát trẻ nghe và thuộc không được nhiều. + Trẻ chưa tích cực tham gia vào hoạt động ca hát + Trẻ chưa hát đúng giai điệu, hát không rõ lời hoặc hát sai lời. + Trẻ chưa tạo được âm thanh hợp lý khi hát (hát nhỏ hoặc la hét căng cứng). + Khi hát trẻ chưa hoà quyện giọng hát của mình vào giọng hát của tập thể. - Thứ hai: Số lượng cháu đông làm giảm hiệu quả luyện tập. Hệ thống máy móc phục vụ cho công tác văn nghệ còn ít, chất lượng không tốt. Trang phục, đạo cụ để sử dụng cũng còn rất nghèo nàn, kém phong phú. - Thứ ba: giáo viên còn nhiều hạn chế trong việc tổ chức các hoạt động âm nhạc: + Chưa gây được hứng thú với trẻ đến các tác phẩm âm nhạc. + Chưa chú trọng đến rèn kỹ năng ca hát cho trẻ, gò ép trẻ học hát theo kiểu ''Học thuộc lòng'' + Giáo viên chưa thực sự đầu tư về nghệ thuật, kỹ năng ca hát. + Chưa lựa chọn các tác phẩm khi giới thiệu với trẻ. Các tác phẩm giới thiệu đến trẻ còn nghèo nàn, đơn điệu và phụ thuộc vào chương trình chung. - Thứ tư: nhận thức của phụ huynh về giáo dục mầm non còn quá hạn chế. Phụ huynh ít quan tâm đến việc học của con cái nhất là cấp học mầm non. Đời sống phụ huynh lại còn bấp bênh nên dù muốn ủng hộ về vật chất, giúp đỡ về tinh thần cho nhà trường trong một số phong trào thì cũng không có đủ điều kiện và thời gian tham gia. * Khảo sát đầu năm - Đặc điểm tình hình của lớp 6 * Mặt mạnh - Giáo viên biết cách tổ chức hoạt động giáo dục âm nhạc đúng phương pháp, biết múa, hát; có tình thần tự giác, biết tìm tòi, học hỏi trên internet - Trẻ 5- 6 tuổi nên khả năng tập trung chú ý tương đối cao, có nề nếp trong học tập * Mặt yếu - Kĩ năng tổ chức hoạt động của giáo viên chưa linh hoạt, cứng nhắc theo một khuôn mẫu gò bó; thiếu sự lôi cuốn hấp dẫn trẻ; trang phục, dụng cụ âm nhạc chưa được chú trọng - Số trẻ đông nên việc luyện tập, sửa sai cho trẻ còn hạn chế, kiến thức về âm nhạc ở trẻ ít, chủ yếu trẻ chỉ được học trên lớp, việc tiếp cận âm nhạc của trẻ trong gia đình hầu như rất ít. 2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động - Giáo viên mầm non chỉ được học một số kiến thức khá đơn giản vầ âm nhạc, nên chưa có kiến thức sâu rộng trong lĩnh vực âm nhạc. Mặc khác thời gian đứng lớp cả ngày nên việc bồi dưỡng, rèn luyện kĩ năng âm nhạc còn gặp nhiều khó khăn, việc đầu tư làm đồ dùng chưa mang lại hiệu quả, đa số trẻ là con em của gia đình làm nông, bố mẹ ít quan tâm đến trẻ, chưa đáp ứng được nhu cầu âm nhạc cho trẻ, ít tạo điều kiện cho trẻ được nghe nhạc, nghe hát; một số gia đình chưa có điều kiện mua đĩa nhạc thiếu nhi cho trẻ nghe 2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng đã đặt ra Qua khảo sát thực trạng tổ chức giờ hoạt động âm nhạc tại lớp lá 2- trường MN Ea Tung tôi nhận thấy, tuy các cháu ở cùng độ tuổi nhưng trình độ không đồng đều. Có cháu thuộc rất nhanh các bài hát, biết hát đúng nhạc và tự tin khi thể hiện ngược lại rất nhiều cháu thụ động, chưa mạnh dạn, nhiều cháu phát âm còn ngọng, hát chưa rõ lời, đúng nhạc, khẳ năng hát và kết hợp vận động còn hạn chế, hầu như trẻ không theo kịp nhạc, Một số trẻ dân tộc chưa học qua các lớp bé, nhỡ, khả năng nhận biết cũng như hiểu và nói ngôn ngữ Tiếng Việt còn 8 Hoa bé ngoan Trường chúng cháu là trường mầm non Em đi mẫu giáo Hoa vườn trường Cháu vẫn nhớ trường mầm non Trường em Vui tới trường Lời chào buổi sáng Lớp chúng ta kết đoàn Bản thân Nhảy lò cò Bé cưng Thiên đàng búp bê Con nít con nôi Ngày vui của bé Chúc mừng sinh nhật Anh Tí Sún Cả tuần đều ngoan Năm ngón tay ngoan Em bé khỏe em bé ngoan Tay thơm tay ngoan Hoa bé ngoan Gia đình Cả nhà thương nhau Bàn tay mẹ Ba ngọn nến lung linh Bà Còng đi chợ trời mưa Cái Bống Hôm nay mẹ trực đêm Gánh gánh gồng gồng Cô và mẹ Bố là tất cả Chiếc khăn tay 10 Phi ngựa Chú gà chú vịt Gọi bướm Con ếch ộp Con cào cào Câu ếch Chú mèo con Con chim vành khuyên Chú khỉ con Con chuồn chuồn Chú voi con ở Bản Đôn Mấy chú ngan con Tôm, cua, cá thi tài Chim sáo Giao thông Đường em đi Đoàn tàu nhỏ xíu Đường và chân Em đi chơi thuyền Đèn giao thông Đèn xanh đèn đỏ Em đi qua ngã đi đường phố Nhớ lời cô dặn Âm thanh đường phố Tàu chú lại ra khơi Anh phi công ơi Đoàn tàu nhỏ Đi đâu mà vội mà vàng Hiện tượng tự nhiên Đập chang chang Gánh gánh gồng gồng Trồng cây Bé và trăng Ông mặt trời óng ánh 12 Nên khi sửa sai cho trẻ tôi vừa hát vừa vỗ tay đệm theo tiết tấu nhanh để trẻ hát theo cho đúng. VD2: Bài ''Cô và mẹ''. Câu hát ''Cô là mẹ và các cháu là con'' thì trẻ hát thành ''Cô và mẹ và các cháu là con''. Tôi đọc lại câu đó cho trẻ nghe 2 - 3 lần sau đó hát lại kết hợp với đàn để cho trẻ hát theo cho đúng. VD3: Khi cho trẻ hát ''Bông hồng tặng cô'' thì tôi trò chuyện với trẻ nội dung bài hát. Từ đó giúp trẻ thể hiện được phong cách khi biểu diễn phải tình cảm, trìu mến vì đó là tình cảm mà trẻ dành cho cô giáo của mình. - Lựa chọn bài hát tùy thuộc vào chủ đề, thời gian dạy và mức độ tiếp thu của trẻ VD4: Đối với chủ đề “Bản thân”, do việc thực hiện chủ đề này vào khoảng tháng 10 nên cần chọn bài hát có độ dài vừa phải và tiết tấu cũng khá đơn giản, pù hợp với trẻ ở thời điểm này như bài “Cả tuần đều ngoan” VD5: Khi dạy bài hát “Bàn tay mẹ” ở chủ đề gia đình, tôi chọn hoạt động trọng tâm là dạy hát “Bàn tay mẹ”. Hoạt động nghe nhạc - nghe hát: Ba ngọn nến lung linh. Trò chơi âm nhạc: Ghép tranh “Gia đình bên mâm cơm”. Đầu tiên, tôi sẽ cho cả lớp chơi trò chơi Ghép tranh từ những mảnh ghép chuẩn bị sẵn bằng các que kem để tạo hình bức tranh về cảnh “gia đình bên mâm cơm”. Trẻ chơi trên nền nhạc giai điệu các bài hát trong chủ đề. Tiếp theo, là hoạt động dạy hát. Tôi cho trẻ trực tiếp nghe trọn vẹn bài hát kết hợp với nhạc đàn để trẻ có ấn tượng về bài hát. Cùng trẻ tìm hiểu về tên và nội dung của bài hát. Chú ý nói tính chất “nhẹ nhàng, tình cảm” của bài hát cho trẻ biết để hướng trẻ thể hiện tình cảm của mình khi hát. Đối với bài này cô nên dạy trẻ hát thuộc từng câu. Sau khi cháu tương đối thuộc cô có thể cho trẻ luyện tập bằng hình thức hát karaoke. - Cách dẫn dắt vào bài hát cũng rất quan trọng. Nếu cô chọn lựa cách giới thiệu bài hát bình thường cháu sẽ không thấy hấp dẫn, lôi cuốn ngay từ đầu buổi hoạt động, nhưng nếu cô chú ý thay đổi cách dẫn dắt sẽ làm cho buổi học trở nên sinh động hơn.Với bài hát 14
File đính kèm:
- skkn_mot_so_bien_phap_nang_cao_chat_luong_giao_duc_am_nhac_c.doc