SKKN Một số biện pháp lồng ghép phương pháp STEAM vào các hoạt động cho trẻ 5-6 tuổi ở Trường Mầm non Đặng Xá, Gia Lâm, Hà Nội

STEAM là phương pháp học tập chủ yếu dựa trên thực hành và các hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Giáo dục STEAM tập trung vào những yếu tố quan trọng như: Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật), Math (Toán học). Theo đó, Mô hình giáo dục STEAM là quá trình tích hợp kiến thức giữa các môn khoa học, kỹ thuật, toán học, công nghệ, qua đó xây dựng cho học sinh các kỹ năng được kết hợp hài hòa từ kiến thức của các bộ môn nói trên để sử dụng khi làm việc trong thế giới công nghệ ngày nay. Các kiến thức và kỹ năng này phải được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho nhau giúp học sinh không chỉ hiểu biết về nguyên lý mà còn có thể thực hành và tạo ra được những sản phẩm trong cuộc sống hằng ngày. Trẻ mầm non không học lý thuyết hàn lâm, qua những lời nói suông, giảng giải mà chúng học qua chính những trải nghiệm - thực làm, thực học. Đặc điểm tư duy của trẻ mầm non là tư duy trực quan. Vì thế khi cho trẻ quan sát và thực hiện một thí nghiệm khoa học, hãy chỉ tập trung vào việc đặt câu hỏi để trẻ tự nói ra những thay đổi, những hiện tượng mà trẻ nhìn thấy và nghe thấy. Tránh giải thích dài dòng về nguyên lý khoa học, mà hãy tập trung vào giúp trẻ phát hiện những thay đổi, những diễn biến của hiện tượng. Với các nguyên lý khoa học phức tạp trẻ sẽ tiếp tục được tiếp cận ở các cấp học cao hơn. Giáo dục STEAM sẽ phá đi khoảng cách giữa hàn lâm và thực tiễn, tạo ra những con người có năng lực làm việc một cách sáng tạo.
Bên cạnh đó, với sự phát triển của công nghệ kỹ thuật trên thế giới hiện nay thì nhu cầu việc làm liên quan đến STEAM ngày càng lớn đòi hỏi ngành giáo dục cũng phải có những sự thay đổi để đáp ứng nhu cầu của xã hội. Giáo dục STEAM có thể tạo ra những con người có thể đáp ứng được nhu cầu công việc của thế kỷ mới có tác động lớn đến sự thay đổi nên kinh tế đổi mới. Không phải là những cách đào tạo, những bí quyết học cao siêu để dạy học sinh thành tài, thành những nhà toán học, khoa học vĩ đại… mà phương pháp này sẽ phát triển các kỹ năng cho trẻ để chúng có thể sử dụng trong cuộc sống tương lại, đặc biệt với môi trường công nghệ hóa, hiện đại hóa như hiện nay.
Là một giáo viên đứng lớp, hàng ngày được tiếp xúc gần gũi với trẻ, hiểu được mức độ nhận thức của trẻ, bản thân tôi luôn mong muốn được áp dụng phương pháp học tập này cho học sinh của mình giúp trẻ sáng tạo hơn, chủ động hơn để các con tìm ra nguyên lý khoa học ngay trong những hoạt động đơn giản. Với mong muốn trên, tôi mạnh dạn chọn đề tài: “Một số biện pháp lồng ghép phương pháp STEAM vào các hoạt động cho trẻ 5- 6 tuổi ở trường mầm non Đặng Xá, Gia Lâm, Hà Nội”.
docx 22 trang skmamnonhay 02/07/2024 780
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số biện pháp lồng ghép phương pháp STEAM vào các hoạt động cho trẻ 5-6 tuổi ở Trường Mầm non Đặng Xá, Gia Lâm, Hà Nội", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số biện pháp lồng ghép phương pháp STEAM vào các hoạt động cho trẻ 5-6 tuổi ở Trường Mầm non Đặng Xá, Gia Lâm, Hà Nội

SKKN Một số biện pháp lồng ghép phương pháp STEAM vào các hoạt động cho trẻ 5-6 tuổi ở Trường Mầm non Đặng Xá, Gia Lâm, Hà Nội
 MỤC LỤC
STT NỘI DUNG TRANG
 I ĐẶT VẤN ĐỀ 1
 II GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 3
 1. Những nội dung lý luận liên quan trực tiếp đến vấn đề 3
 nghiên cứu tổng kết kinh nghiệm.
 2. Thực trạng của nhà trường 3
 2.1.Thuận lợi 5
 2.2. Khó khăn 6
 3. Các biện pháp đã tiến hành: 6
 3.1.Biện pháp 1: Nghiên cứu tài liệu về phương pháp 6
 STEAM
 3.2. Biện pháp 2: Xây dựng môi trường hoạt động 7
 STEAM.
 3.3. Biện pháp 3: Ứng dụng công nghệ và tích hợp các 7
 yếu tốt STEAM vào giảng dạy.
 3.4. Biện pháp 4: Lồng ghép các dự án STEAM trong 8
 hoạt động học
 3.5. Biện pháp 5: Phối kết hợp với phụ huynh phát triển 12
 sự sáng tạo của trẻ qua phương pháp STEAM:
 4. Hiệu quả của SKKN: 13
III KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 14
 1. Kết luận 14
 2. Ý kiến đề xuất: 15 phát hiện những thay đổi, những diễn biến của hiện tượng. Với các nguyên lý khoa 
học phức tạp trẻ sẽ tiếp tục được tiếp cận ở các cấp học cao hơn. Giáo dục STEAM 
sẽ phá đi khoảng cách giữa hàn lâm và thực tiễn, tạo ra những con người có năng 
lực làm việc một cách sáng tạo.
 Bên cạnh đó, với sự phát triển của công nghệ kỹ thuật trên thế giới hiện nay 
thì nhu cầu việc làm liên quan đến STEAM ngày càng lớn đòi hỏi ngành giáo dục 
cũng phải có những sự thay đổi để đáp ứng nhu cầu của xã hội. Giáo dục STEAM 
có thể tạo ra những con người có thể đáp ứng được nhu cầu công việc của thế kỷ 
mới có tác động lớn đến sự thay đổi nên kinh tế đổi mới. Không phải là những 
cách đào tạo, những bí quyết học cao siêu để dạy học sinh thành tài, thành những 
nhà toán học, khoa học vĩ đại mà phương pháp này sẽ phát triển các kỹ năng cho 
trẻ để chúng có thể sử dụng trong cuộc sống tương lại, đặc biệt với môi trường 
công nghệ hóa, hiện đại hóa như hiện nay.
 Là một giáo viên đứng lớp, hàng ngày được tiếp xúc gần gũi với trẻ, hiểu 
được mức độ nhận thức của trẻ, bản thân tôi luôn mong muốn được áp dụng 
phương pháp học tập này cho học sinh của mình giúp trẻ sáng tạo hơn, chủ động 
hơn để các con tìm ra nguyên lý khoa học ngay trong những hoạt động đơn giản. 
Với mong muốn trên, tôi mạnh dạn chọn đề tài: “Một số biện pháp lồng ghép 
phương pháp STEAM vào các hoạt động cho trẻ 5- 6 tuổi ở trường mầm non 
Đặng Xá, Gia Lâm, hà Nội”.
 2/15 Kỹ năng toán học:Trẻ hình thành kỹ năng toán học từ sớm sẽ có các ý tưởng 
chính xác, áp dụng hiệu quả các khái niệm, kỹ năng toán học vào cuộc sống hàng 
ngày. Giáo dục STEAM giúp trẻ hình thành sớm các kỹ năng giải quyết vấn đề, tư 
duy phản biện, kỹ năng cộng tác, kỹ năng giao tiếp
 Kỹ năng nghệ thuật: Nghệ thuật ở đây là sự khám phá và tạo ra những cách 
giải quyết một vấn đề thực tế một cách khéo léo, khoa học. 
 Ứng dụng phương pháp giáo dục STEAM trong các hoạt động cho trẻ 5- 6 
tuổi là mang khoa học, công nghệ, kĩ thuật, nghệ thuật, và toán học đến với các con 
một cách đơn giản, nhẹ nhàng, gần gũi với những bài học, đồ dùng, mang đến cho 
trẻ những điều thú vị trong hoạt động.
 Các kiến thức và kỹ năng này không nặng tính lý thuyết mà được tích hợp 
lồng ghép bổ trợ vào các hoạt động thực tiễn trong cuộc sống hàng ngày , giúp cho 
trẻ mầm non bước ra đời sẽ rất năng động và dễ dàng hòa nhập với các môi trường 
mang tính quốc tế. 
 Phương pháp STEM kết hợp với Art mang đến một chiến lược giáo dục cải 
tiến hiệu quả cao cho lĩnh vực giáo dục mầm non.Thông qua hình thức tích hợp với 
nghệ thuật, trẻ sẽ dễ dàng khám phá ra các giai đoạn khác nhau của vấn đề thông 
qua bài học.
 Trong bối cảnh hiện nay, chúng ta cần những chương trình đào tạo kết hợp 
hài hòa giữa các bộ môn Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học và Nghệ thuật 
để đào tạo ra những thế hệ trẻ toàn diện cả về học thuật, và thúc đẩy sự sáng tạo 
bên trong của mỗi người. Chúng ta cần những ý tưởng mới, những giải pháp mới 
cho các vấn đề hiện tại và sau này. Chúng ta cần khơi gợi những khả năng bên 
trong chính những thế hệ mầm non để các em có thể trở thành những công dân 
toàn cầu thực thụ.
 2. Thực trạng của nhà trường
 Trường mầm non Đặng Xá thuộc địa bàn xã Đặng Xá - huyện Gia Lâm - thành 
phố Hà Nội, trường được thành lập từ năm 1961 dưới sự quản lý của UBND xã Đặng 
Xá với nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ từ 24 -72 tháng tuổi. Năm 2008, theo 
quyết định số 766/QĐ - UBND ngày 30 tháng 6 năm 2008 của UBND huyện Gia 
Lâm, trường mầm non bán công Đặng Xá chuyển sang trường mầm non công lập từ 
ngày 01/08/2008 có tên là Trường mầm non Đặng Xá. 
 Tháng 10 năm 2018, được sự quan tâm của UBND thành phố Hà Nội và UBND 
huyện Gia Lâm đã đầu tư quy hoạch xây dựng trường có tổng diện tích là 8.542,7 m2 
 4/15 - Bản thân được đi kiến tập các tiết dạy STEAM do nhà trường tổ chức, tôi 
đã nhận thức được sự quan trọng và tính cấp thiết về việc đổi mới phương pháp 
dạy học STEAM nên tôi cũng mạnh dạn áp dụng phương pháp STEAM vào quá 
trình soạn bài và lên lớp.
 2.2. Khó khăn
 - Chỉ một số giáo viên trong nhà trường được tham gia lớp học bồi dưỡng. 
Giáo viên chưa có tài liệu hướng dẫn cụ thể, tự nghiên cứu tài liệu về phương pháp 
giáo dục STEAM qua mạng Internet. 
 - Nhiều trẻ đi học tại các nhóm trẻ tư thục bây giờ mới chuyển về trường.Trẻ 
vẫn còn thụ động chưa thật sự sáng tạo trong suy nghĩ.
 3. Các biện pháp đã tiến hành:
 3.1.Biện pháp 1: Nghiên cứu tài liệu về phương pháp STEAM
 Năm học 2019 – 2020 nhà trường cử một số giáo viên đi tham gia lớp tập 
huấn “Dạy học theo phương pháp STEAM” do Sở giáo dục và đào tạo tổ chức. 
Giáo viên sau khi đi tập huấn về đã kiến tập toàn bộ những kiến thức đã học cho 
100% giáo viên trong trường. Thông qua lớp học tôi nhận thấy việc dạy học ứng 
dụng phương pháp STEAM là cực kỳ cần thiết cho giáo dục mầm non. Sau đợt tập 
huấn tôi phần nào cũng đã hiểu rõ được những ưu việt của phương pháp này trong 
giáo dục mầm non. Ngoài việc tham gia tập huấn tôi còn được chuyên gia cung cấp 
các tài liệu về các kênh thông tin. Từ đó tôi thông qua các kênh thông tin, báo 
mạng và các tài liệu để tiếp tục tìm hiểu sâu hơn về phương pháp giáo dục này. 
Tham khảo lời khuyên từ các chuyên gia và giáo viên giảng dạy bằng cách vào 
nhóm zalo có cả chuyên gia giáo dục Singapo và các học viên của lớp. Nhóm 
thường xuyên có những trao đổi về những hoạt động ứng dụng phương pháp 
STEAM trong giảng dạy ở những cơ sở mầm non, những quốc gia khác nhau để 
tôi có thể cập nhật, mà còn hỗ trợ cho sự lưu loát, logic khi truyền tải kiến thức cho 
trẻ. Tôi luôn luôn học hỏi, tiếp cận với các tài liệu giáo dục chất lượng cao vừa 
cung cấp đủ kiến thức, vừa “thân thiện” và dễ hiểu đối với cả giáo viên và đối với 
cả trẻ.
 Ban giám hiệu nhà trường, tổ chuyên môn trao đổi và thống nhất buổi sinh 
hoạt chuyên đề, buổi tọa đàm giúp cho giáo viên cùng nhau trao đổi, chia sẻ những 
vướng mắc trong quá trình thực hiện lồng ghép phương pháp STEAM vào giảng 
dạy.
 6/15 Với yếu tố này, giáo viên có thể tìm một quyển sách liên quan đến vấn đề 
đang tồn tại, thiết lập thí nghiệm khoa học để dạy về vấn đề này cho học sinh. Sau 
đó giáo viên sẽ hỗ trợ cho trẻ tìm các cách để giải quyết vấn đề, sau đó chọn một 
cách. Giáo viên cho trẻ thiết kế, dựng và thử nghiệm vật mẫu và cuối cùng là cho 
trẻ trình bày về sản phẩm của mình. 
 VD: Vấn đề trồng rau ở trong thành phố 
 Với dự án này chúng ta cho trẻ xem các đoạn video về quan cảnh của thành 
phố, không có đất trồng rau, từ những nhu cầu thực tế, giáo viên cho trẻ nghĩ ra 
cách làm thế nào không có đất mà vẫn trồng được rau ở thành phố? Trẻ tự tìm 
phương án trả lời.
 - Tích hợp với mối quan tâm , yêu thích của học sinh 
 Học sinh quan tâm tới vấn đề bạo lực học đường. Yếu tố này, giáo viên lựa 
chọn một chủ đề rộng, sau đó cho học sinh thảo luận về bất kể vấn đề nào chúng 
nghĩ ra. Nhóm các chủ đề liên quan lại và cho học sinh lựa chọn một chủ đề mà 
chúng quan tâm nhất để có thể tìm ra cách giải quyết. Sau đó trẻ sẽ thiết kế, làm 
vật sản phẩm mình vừa tạo ra . 
 Phương pháp này cho phép trẻ có thể tự khám phá với bất kỳ dự án nào với 
sở thích và năng lực cá nhân sẽ thu hút được hứng thú của trẻ khi tham gia hoạt 
động. Trẻ không những được nghiên cứu lí thuyết mà còn được thực hành áp dụng 
nhiều kĩ năng trong nhiều lĩnh vực để có thể giái quyết vấn đề theo tư duy của trẻ. 
Phương pháp dạy học dự án cũng chính là phương pháp cho trẻ nghiên cứu sâu 
một đề tài cụ thể. Trong quá trình khám phá, trẻ được tự lên kế hoạch, tự thực hiện 
và điều hành các hoạt động trải nghiệm của chính mình, giáo viên chỉ có vai trò 
định hướng, hỗ trợ trẻ trong các hoạt động. Dạy học Dự án là một hình thức dạy 
học trong đó trẻ đóng vai trò trung tâm, dưới sự giúp đỡ của cô giáo, trẻ tự giải 
quyết một nhiệm vụ học tập mang tính phức hợp nào đó cả về lý thuyết lẫn thực 
hành. Qua đó trẻ tạo ra được các sản phẩm của mình và có thể giới thiệu chúng với 
mọi người. Với phương pháp dạy học Dự án, giáo viên không còn giữ vai trò chủ 
đạo mà là người hướng dẫn, giúp đỡ, tạo môi trường, tạo vai trò cho trẻ trong dự 
án, trẻ tự thực hiện các hoạt động, tự làm bài tập nhóm, thảo luận lựa chọn đề tài 
để làm báo cáo. Trẻ phải tự xử lí thông tin, tự phục vụ đảm bảo an toàn. 
 3.4. Biện pháp 4: Lồng ghép các dự án STEAM trong hoạt động học
 Từ những thực tiễn trên, bản thân tôi luôn suy nghĩ tìm tòi, nghiên cứu, tham 
khảo tài liệu để tìm ra những nội dung hoạt động có ứng dụng phương pháp giáo 
 8/15 Bản chất của STEAM đã bao gồm có phần khám phá nên tích hợp STEAM 
trong khám phá không có gì khó. Tất cả các tiết học khám phá đều có phần khám 
khá, tuy nhiên với những tiết học khám phá thông thường chỉ có phần khám phá 
đơn điệu, trẻ chỉ được thực hành thụ động qua phần hướng dẫn của cô, trả lời các 
câu hỏi một cách vu vơ, không có cơ sở, hoặc chỉ là chút hiểu biết ít ỏi của mình. 
Nhưng nếu cho ta thêm phần tạo ra tình huống để trẻ tìm cách giải quyết, cho trẻ 
thời gian tự suy nghĩ tìm ra các cách giải quyết thì bài học sẽ ý nghĩa hơn, sâu lắng 
hơn. Trong quá trình thực hiện những ý tưởng của mình, trẻ tự rút ra kinh nghiệm, 
kiến thức tăng chồng lên nhau, hoạt động càng nhiều, kiến thức càng cao. Hiệu quả 
của việc tiếp thu kiến thức tốt hơn.
 + Hoạt động tạo hình : 
 Chúng ta có thể thấy rõ trong STEAM có phần nghệ thuật và chính môn tạo 
hình cũng là một phần của tiết học STEAM, tuy nhiên nếu ta lồng ghép STEAM 
vào tạo hình thì nên thay đổi chút trong quá trình dạy thì hiệu quả sẽ tốt hơn rất 
nhiều. 
 Ví dụ “Vẽ ngôi nhà xanh” cô giao nhiệm vụ cho từng nhóm trẻ bằng cách 
cho trẻ được xem những video về các ngôi nhà trong thành phố, dày đặc, nóng bức 
bởi hiệu ứng nhà kính. Song nếu các con ở trong những ngôi nhà như này các con 
cảm thấy như nào, các sẽ mong muốn điều gì khi ở trong ngôi nhà đó?
 Những câu hỏi đặt ra khích thích trí tò mò và tưởng tượng của trẻ, trẻ sẽ đặt 
mình vào địa vị của những người khi đang ở trong nhà đó, vậy trẻ sẽ có rất nhiều ý 
tưởng khi vẽ lên các ngôi nhà trong tương lai mà không lo nghĩ nó bị sai hoặc 
không theo ý của cô giáo dạy. Vậy những tác phẩm của trẻ sẽ phong phú hơn, sáng 
tạo hơn. Trẻ vẽ theo ý tưởng, trẻ có thể vẽ theo nhóm 1 ngôi nhà to hay vẽ theo cá 
nhân trẻ. Khi trẻ vẽ xong cô chụp lại sản phẩm, trong thời điểm nào đó trong ngày 
cô cho trẻ xem lại mẫu của mình và xem mẫu 1 số kiểu nhà, cấu tạo của ngôi nhà 
và lên ý tưởng, tìm kiếm ý tưởng bổ xung cho phù hợp với bản vẽ của trẻ.
 + Hoạt động làm quen với văn học: 
 Tất cả những câu chuyện trong chương trình giáo dục cho trẻ 5 tuổi đều 
được chọn lọc và mang ý nghĩa giáo dục cho trẻ. Câu chuyện về gia đình và những 
ngôi nhà thân yêu của trẻ. Ở mỗi câu chuyện đều có thể giáo dục cho trẻ tình yêu 
với gia đình, ngôi nhà, thiên nhiên, yêu gia đình và đây là cơ hội để cô khơi gợi lên 
cảm xúc của trẻ, cho trẻ mong muốn được thể hiện tình cảm của mình thông qua 
việc tạo ra những sản phẩm phù hợp theo nội dung của từng chủ đề mà cô giáo 
 10/15

File đính kèm:

  • docxskkn_mot_so_bien_phap_long_ghep_phuong_phap_steam_vao_cac_ho.docx