SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi tiếp cận phương tiện công nghệ thông tin tại Trường Mầm non Hoa Phượng

Bản thân với kinh nghiệm nhiều năm chủ nhiệm lớp 5-6 tuổi và kinh nghiệm trong chỉ đạo hoạt động chuyên môn của nhà trường, tôi đã nhận thấy được việc cho trẻ tiếp cận với công nghệ thông tin có ý nghĩa to lớn trong giáo dục nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện như: trí tuệ, đạo đức, thẩm mỹ, ngôn ngữ, thể chất…giúp trẻ nhận biết thế giới xung quanh, giúp trẻ giao tiếp với mọi người một cách sinh động hơn, sát thực hơn. Bên cạnh đó còn giúp trẻ hứng thú trong học tập, vui chơi, và vận dụng sự hiểu biết, khả năng của trẻ vào hoạt động hằng ngày đạt hiệu quả cao. Mặt khác, trẻ được tiếp cận với Công nghệ thông tin ngay từ lứa tuổi Mầm non sẽ tạo tiền đề cho những bậc học tiếp theo. Điều này làm tôi suy nghĩ cố gắng tìm tòi mọi biện pháp như soạn giáo án điện tử, sáng tác trò chơi điện tử, sưu tầm trò chơi, sử dụng những phần mềm tin học như Photoshop, Kidspix, Kidsmart, Happykids... vận dụng vào các hoạt động hằng ngày nhằm kích thích trẻ tự nguyện tham gia vào hoạt động một cách tích cực, nhẹ nhàng thoải mái. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện bản thân tôi cũng gặp một số vần đề như trẻ chưa mạnh dạn trong việc tiếp cận, thao tác sử dụng trên máy tính, nhấp chuột của trẻ chưa có. Bản thân hạn chế về ngoại ngữ gây ảnh hưởng đến việc sử dụng các phần mềm giáo dục và các thiết bị Công nghệ thông tin hiện đại. Ngoài ra một số đề tài lựa chọn ứng dụng công nghệ thông tin chưa đạt hiệu quả và còn lạm dụng máy móc quá nhiều không có chỗ cho trẻ hoạt động, trẻ trở nên thụ động, nhàm chán.
Chính vì thế tôi đã thực hiện đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi tiếp cận phương tiện công nghệ thông tin tại Trường Mầm non Hoa Phượng” làm đề tài sáng kiến kinh nghiệm của mình nhằm tập hợp những kinh nghiệm mà cá nhân mình tích lũy được trong quá trình thực hiện ứng dụng Công nghệ thông tin nhằm phá vỡ những rào cản mà bản thân đã mắc phải cũng như cho trẻ tiếp cận phương tiện Công nghệ thông tin trong quá trình giảng dạy.
doc 20 trang skmamnonhay 19/06/2024 2100
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi tiếp cận phương tiện công nghệ thông tin tại Trường Mầm non Hoa Phượng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi tiếp cận phương tiện công nghệ thông tin tại Trường Mầm non Hoa Phượng

SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi tiếp cận phương tiện công nghệ thông tin tại Trường Mầm non Hoa Phượng
 hằng ngày đạt hiệu quả cao. Mặt khác, trẻ được tiếp cận với Công nghệ thông tin 
ngay từ lứa tuổi Mầm non sẽ tạo tiền đề cho những bậc học tiếp theo. Điều này 
làm tôi suy nghĩ cố gắng tìm tòi mọi biện pháp như soạn giáo án điện tử, sáng 
tác trò chơi điện tử, sưu tầm trò chơi, sử dụng những phần mềm tin học như 
Photoshop, Kidspix, Kidsmart, Happykids... vận dụng vào các hoạt động hằng 
ngày nhằm kích thích trẻ tự nguyện tham gia vào hoạt động một cách tích cực, 
nhẹ nhàng thoải mái. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện bản thân tôi cũng gặp 
một số vần đề như trẻ chưa mạnh dạn trong việc tiếp cận, thao tác sử dụng trên 
máy tính, nhấp chuột của trẻ chưa có. Bản thân hạn chế về ngoại ngữ gây ảnh 
hưởng đến việc sử dụng các phần mềm giáo dục và các thiết bị Công nghệ thông 
tin hiện đại. Ngoài ra một số đề tài lựa chọn ứng dụng công nghệ thông tin chưa 
đạt hiệu quả và còn lạm dụng máy móc quá nhiều không có chỗ cho trẻ hoạt 
động, trẻ trở nên thụ động, nhàm chán.
 Chính vì thế tôi đã thực hiện đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi 
tiếp cận phương tiện công nghệ thông tin tại Trường Mầm non Hoa Phượng” 
làm đề tài sáng kiến kinh nghiệm của mình nhằm tập hợp những kinh nghiệm 
mà cá nhân mình tích lũy được trong quá trình thực hiện ứng dụng Công nghệ 
thông tin nhằm phá vỡ những rào cản mà bản thân đã mắc phải cũng như cho trẻ 
tiếp cận phương tiện Công nghệ thông tin trong quá trình giảng dạy.
 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài
 Mục tiêu: Ứng dụng phương tiện công nghệ thông tin nhằm giúp trẻ tiếp 
cận bổ sung kiến thức một cách nhạy bén và hứng thú trong học tập.
 Nhiệm vụ: Tìm ra những biện pháp, giải pháp thuyết phục trong quá trình 
ứng dụng Công nghệ thông tin để giúp trẻ tiếp cận công nghệ thông tin trong các 
tiết học (vd: Khám phá khoa học, làm quen chữ cái, làm quen với toán,), trong 
hoạt động vui chơi, mọi lúc mọi nơi.
 3. Đối tượng nghiên cứu:
 Một số biện pháp giúp trẻ 5 -6 tuổi tiếp cận phương tiện Công nghệ thông 
tin tại trường Mầm non Hoa Phượng.
 2 âm thanh, chữ cáiđược trình bày qua máy tính theo kịch bản vạch sẵn nhằm 
đạt hiệu quả tối đa qua một quá trình học đa giác quan. Kỹ thuật đồ họa cao có 
thể mô phỏng nhiều quá trình, hiện tượng thiên nhiên, các hình ảnh sống động 
mà theo phương pháp truyền thống thì khó mà thực hiện được.
 Cho trẻ tiếp cận với công nghệ thông tin và ứng dụng công nghệ thông tin 
vào trong giảng dạy ở trường Mầm Non được diễn ra rất linh hoạt theo hai hình 
thức chính: hình thức trong giờ hoạt động chung và các hoạt động khác. Việc 
lựa chọn hình thức cho trẻ làm quen và tiếp cận dựa trên đặc điểm tình hình của 
trẻ do đó buộc người giáo viên phải lựa chọn hình thức cho phù hợp với trẻ làm 
sao để trẻ dễ dàng tiếp thu. Qua đó ta thấy được sự cần thiết của việc cho trẻ 
tiếp cận với công nghệ và ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy 
và lựa chọn hình thức cho trẻ làm quen với công nghệ thông tin là yếu tố tạo tiền 
đề cho sự thành công sau này của trẻ.
 2. Thực trạng
 a. Thuận lợi, khó khăn
 * Thuận lợi
 Nhà trường luôn sát sao chỉ đạo giáo viên về chuyên môn, thường xuyên 
dự giờ thăm lớp để nâng cao chất lượng giảng dạy.
 Lớp có đầy đủ cơ sở vật chất phương tiện công nghệ, trang thiết bị, đồ dùng 
đồ chơi phục vụ giảng dạy. 
 Bản thân thường xuyên tham dự những buổi thao giảng, dự giờ, thi giáo 
viên giỏi các cấp, hội giảng, chuyên đề có ứng dụng công nghệ thông tin do 
trường, phòng giáo dục tổ chức.
 *Khó khăn
 Bản thân chỉ mới tìm tòi học hỏi cách soạn và tạo giáo án trên các phần 
mềm chưa được học qua các lớp bài bản.
 4 Qua quá trình chăm sóc và giáo dục trẻ bản thân luôn gặp khó khăn trong 
việc tìm các tư liệu làm đồ dùng trực quan khi lên lớp. Việc áp dụng một số 
phương tiện công nghệ trong giảng dạy là điều cần thiết và có ý nghĩa thực tiễn. 
(ví dụ: Có hình ảnh thực, có âm thanh,)
 Bên cạnh đó có các yếu tố chưa tốt ảnh hưởng đến quá trình sử dụng và 
áp dụng đề tài như: Khả năng nhận thức của trẻ chưa đồng đều. Sự phối hợp 
giữa cha mẹ học sinh với giáo viên còn lỏng lẻo.
 e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra.
 Thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục trẻ theo hướng tích hợp 
“Hướng vào trẻ, trẻ là trung tâm”. Đó là quan niệm mọi tác động giáo dục phải 
vì lợi ích của trẻ. Trẻ là người khởi xướng các hoạt động, trẻ được khuyến khích 
tham gia vào quá trình giáo dục chứ không thụ động. Trẻ được học qua chơi, 
qua khám phá thử nghiệm bằng các giác quan. Người lớn giữ vai trò “trung 
gian”. Tổ chức môi trường, tạo điều kiện cho trẻ hoạt động nhằm phát huy hứng 
thú, nhu cầu và năng lực của trẻ.
 Hiện tại trong trường về cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ cho việc 
giảng dạy ở các lớp lá phân hiệu chính tương đối đầy đủ, mỗi lớp có 1 máy vi 
tính và 1 ti vi màn ảnh rộng. Nhà trường luôn sát sao chỉ đạo giáo viên về 
chuyên môn, thường xuyên dự giờ thăm lớp để nâng cao chất lượng giảng dạy. 
Bản thân thường xuyên tổ chức, tham gia những buổi thao giảng, dự giờ, thi 
giáo viên giỏi các cấp, hội giảng, chuyên đề có ứng dụng công nghệ thông tin tại 
trường, cụm, phòng giáo dục . Từ đó rút ra được những kinh nghiệm, những bài 
học để tạo nên những tiết dạy sử dụng công nghệ thông tin đem kiến thức mới lạ 
đến cho trẻ. Được học thông qua một số phương tiện công nghệ trẻ được mở 
mang thêm kiến thức mà những tiết học sử dụng phương pháp truyền thống 
không thể có được (ví dụ: hình ảnh động, video, âm thanh,), trẻ được học qua 
những trò chơi mang tính tư duy và sáng tạo, những phần mềm giáo dục 
(Kismart: Ngôi nhà không gian, thời gian của Trudy, ngôi nhà khoa học của 
Sammy, ngôi nhà toán học của Mili, ngôi nhà sách của Happykid) trẻ được 
 6 * Biện pháp 1: Biện pháp giúp trẻ tiếp cận với công nghệ thông tin và 
những kết quả đạt được:
 Để giúp trẻ tiếp cận phương tiện CNTT đạt hiệu quả trong hoạt động 
giảng dạy. Tôi đã tiến hành một số phương pháp :
 Nắm đặc điểm tâm sinh lý của trẻ trong lớp:
 Cấu tạo cơ thể, cơ tay của trẻ 5 tuổi còn yếu, chưa linh hoạt nên đối với 
việc gõ bàn phím còn gặp nhiều khó khăn, sử dụng chuột và thực hiện một số 
câu lệnh đơn giản như nhấp chuột 2 lần trẻ chưa thực hiện được.
 Mắt trẻ còn yếu nên thời gian tiếp xúc với máy tính rất ngắn không qúa 
30 phút đồng thời giáo viên cũng không quên nhắc trẻ khoảng cách cũng như tư 
thế khi ngồi trước máy tính.
 Trẻ chưa ý thức được việc cần thiết hay không cần thiết khi được tiếp 
cận với Công nghệ thông tin nếu không được sự định hướng, hướng dẫn của 
người lớn hoặc giáo viên.
 Trẻ ít được tiếp xúc với máy vi tính, công nghệ thông tin vì đa số phụ 
huynh làm nông chưa quan tâm đến việc học của trẻ. 
 Chính vì dựa vào những đặc điểm của trẻ đòi hỏi giáo viên cần phải chú 
ý đến trẻ và tìm ra những biện pháp tạo điều kiện khi được học, chơi trên máy 
tính như hướng dẫn tiếp xúc thường xuyên với máy tính, cho trẻ được chơi với 
các phần mềm: ban đầu giáo viên có thể cầm tay hướng dẫn, khi trẻ đã thành 
thục thì cho trẻ tự thực hiện.
 Phối hợp cùng phụ huynh
 Hầu hết gia đình các trẻ không có máy vi tính vì gia đình không sử dụng 
máy vi tính hoặc cũng có một vài gia đình trẻ có máy vi tính trẻ vẫn không được 
sử dụng máy vi tính bởi phụ huynh không có thời gian và cũng không muốn cho 
trẻ tiếp xúc với máy vi tính vì đa phần phụ huynh rất e ngại trong việc cho trẻ 
tiếp xúc với máy sớm và sợ bé sẽ phá lung tung. Hiểu được suy nghĩ và những 
lo lắng đó, bản thân tôi đã trực tiếp giải thích và động viên phụ huynh phối hợp 
 8 vào máy để cho các cháu chơi, thông qua việc các cháu chơi tô màu, thì các cháu 
phải sử dụng những lệnh cơ bản và biết cách sử dụng chuột thành thạo hơn, qua 
trò chơi nhỏ tôi còn hướng dẫn các bé thêm một số lệnh như: back (trở về), xóa 
hay lưu các bức tranh sau khi tô màu). Qua trò chơi các cháu biết cách rê 
chuột nhanh, chính xác hơn, thậm chí có cháu đã biết nhấp chuột được 2 cái liên 
tục. Ngoài ra, qua trò chơi còn phát triển về mặt thẩm mỹ cho trẻ. Tôi luôn chú ý 
đến trẻ yếu cho trẻ chơi với trẻ đã biết, đã nắm vững để trẻ tự học lẫn nhau. Sau 
khoảng vài tuần lớp tôi đã tương đối biết thực hiện một số lệnh cơ bản và mạnh 
dạn hơn khi sử dụng máy.
 Sau một thời gian cho các bé làm quen với máy vi tính, tôi thấy các bé rất 
mạnh dạn khi tôi trình chiếu một vài chương trình cho các bạn xem ( tôi cho trẻ 
quây quần bên máy vi tính và mở cho trẻ xem vì điều kiện trường không có máy 
chiếu).
 * Biện pháp 2: Hình thức cho trẻ làm quen với máy vi tính qua giờ 
hoạt động chung.
 Cho trẻ tiếp cận với Công nghệ thông tin trong các Hoạt động chung sẽ 
đem lại hiệu quả cao nếu giáo viên biết cách xây dựng và sáng tạo trong tiết học 
như sử dụng hình ảnh sinh động, các hiệu ứng, các trò chơi hấp dẫn. 
 Trong hoạt động này sử sụng đồ dụng trực quan rất có hiệu quả. Đồ dùng 
trực quan có thể là tranh ảnh, mô hình, vật thật..đây là yếu tố không thể thiếu 
được trong việc dạy trẻ, vì trẻ chỉ lĩnh hội kiến thức khi được trực tiếp tri giác 
các đối tượng. Đồ dùng trực quan càng đẹp, càng hấp dẫn thì càng thu hút được 
trẻ. Nắm bắt được điều này khi cho trẻ hoạt động học tập nhưng cũng có một số 
đề tài, ta không thể trực tiếp cho trẻ quan sát bằng vật thật được (quan sát một số 
con vật sống trong rừng, tìm hiểu về các loài chim) cũng như muốn đảm bảo 
được tiết dạy sinh động, trẻ hứng thú, hoạt động tích cực tôi đã lên mạng 
Internet tìm tư liệu phục vụ tiết dạy
 Ví dụ: Khi dạy trẻ tìm hiểu một số con vật sống trong rừng: trẻ cần phải 
biết tên gọi, hình dáng, các bộ phận, thức ăn, nơi sống, tiếng kêu, thói quen của 
 10 đứng lên kể lại nội dung câu chuyện dựa những bức tranh trên theo suy nghĩ của 
trẻ.
 Ngày nay việc giảng dạy và ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng 
dạy không còn là điều mới mẻ với chúng ta, nhưng ở cấp bậc mầm non thì vấn 
đề này chưa được phổ biến rộng rãi, chỉ có ở khối Lá những năm trước và năm 
nay là khối Chồi được tiếp cận nhưng cũng chưa nhiều. Việc sử dụng đồ dùng 
trực quan trên máy vi tính còn mang lại cho trẻ hứng thú và kích thích trẻ tham 
gia vào hoạt động hơn nữa bởi trên máy vi tính các hình ảnh xuất hiện và mất đi 
hay kèm theo các hiệu ứng mới lạ hấp dẫn theo ý muốn của giáo viên, trẻ sẽ tập 
trung sự chú ý trước những điều mới lạ, tiết học sẽ càng đạt hiệu quả hơn.
 Qua những ví dụ minh họa ở trên, tôi thấy hình thức cho trẻ tiếp cận với 
máy vi tính và ứng dụng công nghệ thôn tin vào trong giờ hoạt động chung hình 
thức rất cơ bản giúp người giáo viên đạt được mục đích của giờ hoạt động. 
Ngoài ra tùy theo nội dung của từng nội dung và chủ đề mà giáo viên có thể lựa 
chọn hình thức tổ chức giờ hoạt động phù hợp nhằm tạo ra cho trẻ một trạng thái 
thật thoải mái, gần gũi với cuộc sống thực,“học mà chơi, chơi nhưng mà học”
 * Kết quả: 
 Điều này quả đã mang lại cho trẻ sức hấp dẫn mới lạ, làm trẻ hứng thú 
nhiều, tiếp thu được bài học tốt nhanh. Trẻ tích cực hoạt động hơn không còn 
nói chuyện trong giờ học, cũng như kích thích được tư duy trẻ phát triển.
 * Biện pháp 3: Hình thức cho trẻ làm quen với máy vi tính, đàn  
hoạt động khác và qua góc học tập, hoạt động vui chơi, góc nghệ thuật 
 Với chương trình giáo dục mầm non mới và đổi mới trong phương pháp 
giáo dục thì phương pháp dạy tích hợp nhiều nội dung cũng được lồng ghép 
trong một giờ hoạt động chung. Việc cho trẻ tiếp cận với công nghệ thông tin 
không chỉ được tiến hành qua các bài thơ, truyện mà còn được dạy thông qua 
các giờ hoạt động chung khác như: Tạo hình, Âm nhạc,môn Khám phá khoa 
học  
 12

File đính kèm:

  • docskkn_mot_so_bien_phap_giup_tre_5_6_tuoi_tiep_can_phuong_tien.doc